Ngày 31/5, theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, người tiêu dùng có thể chung tay giúp nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải thông qua 2 sàn giao dịch là Vỏ Sò và Postmart.
Đây là một trong số những chương trình Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang.
Chương trình được Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai, phối hợp cùng Bắc Giang hỗ trợ nông dân của tỉnh kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều thông qua các sàn thương mại điện tử.
Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (https://voso.vn/) của Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel - Viettel Post (đơn vị thuộc Tập đoàn công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel) và Postmart là sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).
Sàn giao dịch điện tử sẽ giúp mở rộng kênh bán hàng tại thị trường trong nước và quốc tế. Việc tiêu thụ nông sản trên kênh phân phối mới trên nền tảng số được đánh giá là vừa hiện đại vừa bền vững, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nhanh, tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch.
Đồng thời, mức giá nông sản và chi phí vận chuyển công khai trên sàn giao dịch điện tử sẽ giúp người dân giữ được giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá.
Trong tình hình tỉnh Bắc Giang đang là tâm dịch COVID-19, việc mua bán nông sản trên sàn giao dịch điện tử tạo điều kiện cho người dân tại các tỉnh, thành khác trên cả nước thưởng thức đặc sản vải thiều Bắc Giang thuận tiện, nhanh chóng.
[Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Xây dựng mô hình tiêu thụ nông sản chính quy]
Trong tương lai, mục tiêu xa hơn của chương trình phân phối hàng nông sản qua kênh sàn thương mại điện tử là phương cách thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn và hỗ trợ nông dân tham gia giao dịch thương mại điện tử trên môi trường số.
Theo thống kê nhanh, từ ngày 28-30/5, đã có 400 đơn hàng đặt mua vải thiều Bắc Giang qua sàn Vỏ Sò, với tổng sản lượng hơn 2 tấn. Giá vải u hồng của Bắc Giang được đăng bán trên Vỏ Sò chỉ từ 36.000 đồng/kg.
Qua sàn Postmart, hàng chục tấn vải thiều Bắc Giang đã đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, mỗi ngày Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) còn hỗ trợ vận chuyển, phân phối khoảng 10-15 tấn theo hình thức bán buôn vải từ Bắc Giang đến các địa phương khác. Mục tiêu trong cả vụ vải, Bưu điện Việt Nam sẽ hỗ trợ tiêu thụ khoảng 3% tổng sản lượng, tương ứng khoảng 3.000 tấn vải thiều Bắc Giang.
Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt ra mục tiêu cao là trong giai đoạn chính vụ vải thiều Bắc Giang, sẽ hỗ trợ tiêu thụ khoảng 100 tấn vải mỗi ngày. Theo đó, Viettel Post tổ chức kết nối hệ thống xe tải đa điểm và liên tục từ Bắc Giang tới tất cả các tỉnh, thành.
Hệ thống xe lạnh được huy động tối đa để vận chuyển vải. Đặc biệt, các lô vải thiểu lớn chuyển vào miền Trung, miền Nam sẽ được vận chuyển bằng đường bay.
Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết: “Việc vận chuyển nông sản đảm bảo chất lượng đòi hỏi mức chi phí cao hơn nhiều so với các hàng hóa thông thường. Tuy nhiên, để hỗ trợ nông dân Bắc Giang, cũng như người tiêu dùng trên toàn quốc được sử dụng sản phẩm vải chất lượng tốt, Viettel Post sẽ giảm chi phí chuyển phát đồng giá toàn quốc chỉ 15.000 đồng cho 5kg”./.