Ngày 5/11, Cơ quan công tố của Đức đã khởi động cuộc điều tra hãng sản xuất xe ôtô danh tiếng Volkswagen (VW) liên quan đến cáo buộc mới về phát hiện có "bất thường" trong vấn đề thải khí CO2 không chỉ của xe chạy động cơ diesel, mà cả xe động cơ xăng của hãng này.
Đại diện Cơ quan công tố công tại Brunswick, phía Bắc nước Đức, cho biết đây là cuộc điều tra sơ bộ, quyết định có điều tra chính thức hay không còn phải chờ đến tuần sau dựa vào kết quả điều tra sơ bộ. Và đây sẽ là cuộc điều tra riêng, tách biệt với cuộc điều tra gian lận khí thải ở xe chạy động cơ diesel hiện nay và sẽ làm hãng phải chịu thêm nhiều thiệt hại tài chính ngoài hàng chục tỷ euro tiền phạt và án phí mà VW đang phải đối mặt trong vụ bê bối động cơ diesel hiện nay.
Theo số liệu Volkswagen cung cấp, số xe bị nghi vấn ở cả hai dòng lên đến khoảng 800.000 chiếc, trong đó có 98.000 xe động cơ xăng, song con số cuối cùng có thể còn cao hơn. Số xe nghi vấn bao gồm các mẫu xe dung tích 1,4, 1,6 và 2,0 lít của thương hiệu VW, Skoda, Audi và Seat.
Theo nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Đức, số xe này bị phát hiện thải ra lượng khí CO2 cao hơn so với khi thử nghiệm, chênh lệch về lượng phát thải có thể lên tới 18%.
Đáng báo động hơn nữa khi dòng xe sang dùng động cơ diesel của VW tại châu Âu cũng được trang bị cùng phần mềm bị Mỹ phát hiện gian lận.
Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ngày 2/11 cho biết khoảng 10.000 xe VW tại Mỹ, bao gồm những mác xe đắt giá như Audi và Porsche, được cài thiết bị kiểm soát khí thải bổ trợ (AECD), mà EPA cho rằng có chức năng che giấu lượng khí thải thực tế đôi khi cao hơn mức cho phép đến chín lần.
Phía Mỹ từ chối ước lượng số xe gian lận tại châu Âu, song công ty tài chính Barclays của Anh cho biết con số này có thể cao hơn tới 20 lần số xe tại Mỹ. Dù VW tuyên bố AECD không vi phạm quy định về khí thải tại châu Âu hay tại Mỹ song cáo buộc của EPA đủ để buộc hãng Porsche Bắc Mỹ phải tạm dừng bán các xe sang Cayenne dùng động cơ diesel sản xuất từ năm 2014 đến 2016, còn hãng Audi đã ngừng giao các xe A6, A7, A8 và Q5 tại Mỹ.
Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi thư đến tất cả các bộ môi trường và công nghiệp các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu từ nay đến cuối tháng 11 cung cấp tất cả thông tin về những vi phạm quy cách nếu có trong tiêu chuẩn khí thải từ xe ôtô, cũng như số xe gian lận nếu có. Động thái này nhằm tìm hiểu và phát hiện nguyên nhân dẫn đến những gian lận gây hại lớn cho môi trường, cho tiền thu thuế của nhà nước cũng như sức khỏe người dân này.
EC cũng cho biết đã liên hệ với Cơ quan vận tải ôtô liên bang Đức (KBA) về các tiên chuẩn cho xe ôtô, đồng thời đưa vấn đề này ra cuộc họp tối cùng ngày với các cơ quan chức năng của các nước thành viên, diễn ra tại Brussels (Bỉ)./.