Ngày 5/9, Triển lãm Ôtô Quốc tế (IAA) đã khai mạc tại thành phố München, bang Bayern của Đức.
Chủ đề chính của triển lãm năm nay là bảo vệ khí hậu, di chuyển bền vững, động lực bền vững cũng như số hóa.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, đây là lần thứ 2 triển lãm này được tổ chức. Tham dự triển lãm năm nay có gần 750 doanh nghiệp đến từ 38 quốc gia trên khắp thế giới.
Trong thời gian triển lãm, các doanh nghiệp sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm và ứng dụng, giải pháp giao thông mới cũng như những vấn đề liên quan khác.
[Các hãng giới thiệu nhiều dòng xe điện mới tại Triển lãm ôtô Munich]
Ngoài các nhà sản xuất ôtô, xe đạp và xe scooter điện còn có sự tham gia của các nhà cung cấp năng lượng, giải pháp điện tử và các tổ chức nghiên cứu.
Phát biểu khai mạc triển lãm, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định ngành công nghiệp ôtô là ngành hết sức quan trọng của nền kinh tế Đức.
Ông tin tưởng nước Đức vẫn là trung tâm của ngành công nghiệp ôtô và là một địa điểm đầu tư kinh doanh hấp dẫn của ngành này, bất chấp những thách thức lớn do việc chuyển đổi sang trung lập với khí hậu đặt ra. Chính phủ liên bang đang tích cực thúc đẩy để Đức trở thành nước trung lập với khí hậu vào năm 2045 và đồng thời vẫn là một quốc gia công nghiệp hàng đầu.
Theo Thủ tướng Scholz, hiện tại việc chuyển đổi sang ô tô điện ở Đức đang chậm lại. Trong bối cảnh đó, lĩnh vực ôtô điện cần được tiếp tục thúc đẩy mạnh hơn nữa.
Ông kêu gọi thực hiện mục tiêu đưa 15 triệu ôtô điện vào lưu thông tại Đức vào năm 2030. Ông cũng đề nghị các nhà sản xuất ôtô cung cấp xe điện với giá phải chăng hơn. Nhà lãnh đạo Đức cũng tuyên bố mở rộng hệ thống trạm sạc cho ôtô điện.
Để góp phần thực hiện điều này, Ngân hàng Phát triển Đức (KfW) sẽ thiết lập một chương trình nhằm thúc đẩy việc lắp đặt các trạm sạc tư nhân kết hợp với hệ thống năng lượng Mặt Trời và hệ thống lưu trữ điện.
Nước Đức hiện có 90.000 trạm sạc công cộng và 700.000 trạm sạc tư nhân. Bên cạnh đó, 300.000 trạm tư nhân nữa đã được lên kế hoạch xây dựng.
Thủ tướng Scholz cũng bác bỏ lo ngại về sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ôtô điện từ Trung Quốc. Theo ông, cạnh tranh sẽ góp phần thúc đẩy các tập đoàn Đức phát triển hơn nữa.
Tại sự kiện khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ôtô Đức (VDA) Hildegard Müller kêu gọi Chính phủ Đức thiết lập các điều kiện khung cạnh tranh quốc tế để ngành công nghiệp ôtô có thể tiếp tục sản xuất ở Đức và tạo thêm nhiều việc làm trong tương lai.
Bà Hildegard Müller bày tỏ quan ngại về việc Đức đang dần mất đi khả năng cạnh tranh với tư cách là một địa điểm đầu tư kinh doanh.
Một loạt vấn đề như giá năng lượng quá cao, thuế và phí cao, tình trạng quan liêu và thiếu sự bảo đảm về nguồn nguyên liệu thô lâu dài đang kìm hãm khả năng cạnh tranh.
Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 10/9 và dự kiến thu hút khoảng 700.000 du khách tham dự.
Các nhà tổ chức hy vọng triển lãm này sẽ trở thành một nền tảng toàn diện cho vấn đề di chuyển, nơi có thể nhìn thấy nhiều hình thức di chuyển và chủ đề thú vị trong tương lai./.