Ngày 27/6, Tòa án Tư pháp Liên bang Đức (BGH) đã ra phán quyết chống hoạt động “tẩy xanh” trong quảng cáo, yêu cầu các sản phẩm được tiếp thị là “xanh” phải đưa ra giải thích rõ ràng, chi tiết về lợi ích khí hậu.
Phán quyết được đưa ra sau khi nhà sản xuất đồ ngọt Katjes dán nhãn sản phẩm của mình là “trung hòa về khí hậu” - một thuật ngữ mà tòa cho là dễ gây hiểu nhầm do tính mơ hồ.
Tòa án Tư pháp Liên bang Đức tuyên bố Katjes lẽ ra phải làm rõ hoạt động sản xuất của mình không trung hòa về khí hậu mà chỉ đạt được điều này nhờ bù đắp lượng khí thải CO2.
Phán quyết của tòa án nêu rõ việc đánh lừa người tiêu dùng theo cách này “liên quan đến tính cạnh tranh,” vì có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Do đó, Tòa án Tư pháp Liên bang Đức đã cấm Katjes dán nhãn “trung hòa về khí hậu” trên các sản phẩm, đồng thời nhấn mạnh việc bù đắp carbon không tương đương với mức giảm lượng CO2 thực tế.
Năm 2023, thị trường carbon tự nguyện phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ sau khi nhiều nghiên cứu và báo cáo nghi ngờ tính hiệu quả của các dự án bảo vệ rừng, đồng thời cho thấy những con số bù đắp bị phóng đại./.
Các công ty hàng đầu thế giới bị cáo buộc thực hiện chiến thuật "tẩy xanh"
Corporate Accountability cho biết Disney, Volkswagen, Air France nằm trong số các công ty công bố đầu tư lớn nhằm giảm lượng khí thải nhưng có vẻ là những khoản tín dụng carbon không thực tế.