Ngày 14/1, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua quy định mới, theo đó từ năm 2020, xe tải hạng nhẹ bán ra trong Liên minh châu Âu (EU) phải giảm ít nhất 28% lượng khí cácbon điôxít (CO2) so với tiêu chuẩn hiện nay.
Theo quy định mới, các xe hạng nhẹ (hơn 2,6 tấn khi chạy không tải và 3,5 tấn khi chở hàng) chỉ được thải tối đa 147g khí CO2/km so với mức 203g/km như quy định hiện nay.
Mục đích của việc giảm khí thải CO2 nhằm buộc các nhà sản xuất phải thay thế các mẫu xe gây ô nhiễm môi trường bằng các mẫu xe "sạch" hơn.
Bà Connie Hedegaard, Ủy viên Môi trường của EU, cho biết các biện pháp thay đổi trong sản xuất ôtô sẽ ít tốn kém vì công nghệ hiện nay đều sẵn có.
Quy định mới của EP sẽ có hiệu lực từ cuối năm 2015 và tiếp tục được hoàn thiện sau năm 2020 để các phương tiện buộc phải giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường.
Cuối tháng Hai tới đây, EP sẽ thông qua quy định giảm lượng khí thải CO2 đối với xe ôtô con. Hiện EU đang áp dụng mức khí thải trung bình 130g/km đối với các phiên bản xe sản xuất đến năm 2015.
Sau nhiều lần thương thuyết căng thẳng với các đối tác để bảo vệ lợi ích của ngành công nghiệp ôtô chuyên về xe phân khối lớn, vào tháng 11 vừa qua, Đức buộc phải chấp nhận giảm lượng khí thải CO2 xuống 95g/km vào cuối năm 2020.
Các nhà sản xuất ôtô của Đức đề nghị được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới vào năm 2024. Mục tiêu của EU là cắt giảm 20% lượng khí thải CO2 vào năm 2020./.