EU và ASEAN muốn ký hiệp định “bầu trời mở”

EU và ASEAN đề xuất ký kết hiệp định “bầu trời mở”

EU và ASEAN đã thống nhất thúc đẩy quá trình đàm phán để tiến tới việc ký hiệp định vận tải hàng không toàn diện.
EU và ASEAN đề xuất ký kết hiệp định “bầu trời mở” ảnh 1Ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trình bày tham luận tại hội nghị. (Ảnh: Lê Hải/Vietnam+)

Hội nghị thượng đỉnh hàng không của Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức tại Singapore vào ngày 11/2 và 12/2 đã thống nhất thúc đẩy quá trình đàm phán để tiến tới việc ký hiệp định vận tải hàng không toàn diện giữa EU và ASEAN.

Khoảng 300 đại diện của các hãng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không và quan chức của tất cả 10 nước thành viên ASEAN, 14 nước châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) và Ban Thư ký ASEAN đã tham dự hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên này.

Đoàn đại biểu của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Thay mặt đoàn Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đã trình bày tại phiên thảo luận thứ ba của hội nghị vào ngày 12/2 bản tham luận về việc xây dựng thị trường hàng không thống nhất ASEAN và việc hợp nhất các quy định về an toàn hàng không theo lộ trình đã được thống nhất.

Các đại biểu đã thảo luận những cơ hội trong thị trường hàng không của EU và ASEAN cũng như những lợi ích đem lại cho cả hai khối từ việc tiếp cận sâu rộng hơn thị trường và sự thống nhất trong các ngành dịch vụ hàng không.

Các đại biểu cũng thảo luận các biện pháp để tăng cường hiệu quả trong quản lý vận tải hàng không và hài hòa các tiêu chuẩn về an toàn và an ninh.

Các đại biểu đã chỉ ra những lợi ích tiềm tàng cho người dân cũng như các công ty ở cả hai khu vực châu Âu và Đông Nam Á có được từ việc thực hiện hiệp định vận tải hàng không toàn diện giữa EU và ASEAN.

Theo tuyên bố chung EU-ASEAN được thông qua tại phiên bế mạc của hội nghị, phía EU trình bày về việc phát triển và lợi ích của Thị trường Hàng không Thống nhất (SAM) của EU cũng như chính sách đối ngoại về hàng không áp dụng với các nước đối tác. Phía ASEAN trình bày bản báo cáo chi tiết về việc mở cửa thị trường và thống nhất thị trường trong SAM của ASEAN.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác và vai trò quan trọng của dự án liên quan tới vận tải hàng không của ASEAN do EU tài trợ trong việc hỗ trợ ASEAN xây dựng SAM, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn hàng không và quản lý vận tải hàng không.

Tuyên bố chung EU-ASEAN khẳng định hội nghị đã tạo nền móng hữu ích cho việc làm sâu sắc hơn đối thoại hàng không chiến lược giữa ASEAN và EU và cho việc xác định những lĩnh vực ưu tiên và các biện pháp cần thực hiện để tăng cường hợp tác EU-ASEAN trong tất cả các lĩnh vực của ngành hàng không.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần này, phía ASEAN hoan nghênh tuyên bố của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Á phụ trách giao thông vận tải, ông Siim Kallas rằng ông sẽ đề nghị Ủy ban châu Âu xin Hội đồng Liên minh châu Âu phê chuẩn để có thể bắt đầu đàm phán về hiệp định vận tải hàng không toàn diện giữa EU và ASEAN càng sớm càng tốt.

Hai bên thống nhất thành lập Nhóm làm việc của EU và ASEAN trong lĩnh vực hàng không để bàn thảo và giám sát tiến độ thực hiện các biện pháp trong tất cả các lĩnh vực hợp tác./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.