Vào đầu năm 2020, Facebook đã chia sẻ về 5 xu hướng nổi bật trên mạng xã hội, bao gồm: Di động, video, chia sẻ ngắn hạn (Stories), nhắn tin và thương mại điện tử.
Toàn nhân loại bước sang năm mới 2021 và những xu hướng này càng trở nên rõ ràng hơn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đòi hỏi doanh nghiệp ở mọi quy mô phải thích ứng để kinh doanh trực tuyến. Trong khi các cửa hàng truyền thống vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, thương mại điện tử chắc chắn sẽ luôn tồn tại cùng cộng đồng.
Dưới đây là 3 xu hướng được Facebook dự báo sẽ có ảnh hưởng lớn và những điểm các doanh nghiệp cần lưu ý để phát triển kinh doanh trong năm 2021:
Di động và video dạng ngắn tiếp tục thu hút người dùng
Những năm gần đây, nội dung dưới dạng video ngắn đang rất phổ biến. Đặc biệt hơn trong năm 2020, khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà để giãn cách xã hội do COVID-19, livestream đã trở thành một hiện tượng với số lượng tăng lên tới 45% chỉ trong khoảng tháng 3 và tháng 4/2020.
Bên cạnh đó, khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiếm tới 77,5% tổng số lượng người xem video ngắn trên toàn thế giới. 8/10 người ở Đông Nam Á xem video trên mạng xã hội và 95% người xem video trực tuyến ở khu vực này xem video qua nền tảng di động.
[Tầm ảnh hưởng của các tập đoàn công nghệ đối với hàng tỷ người dùng]
Riêng ở Việt Nam, người dùng xem trung bình 21 video ở định dạng ngắn, chiếm tới 56% tổng số video họ xem hàng ngày. Những xu hướng này dự báo về sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai của mua sắm trực tuyến kiểu mới: kết hợp giữa giải trí và bán hàng, được dẫn dắt bởi các nhà sáng tạo nội dung và những người tạo nên xu hướng.
Vì vậy, để nổi bật trên thị trường, các doanh nghiệp cần chú ý đến việc xây dựng hình ảnh riêng của mình trên môi trường trực tuyến.
Thương mại gắn liền với nhu cầu khám phá
Các doanh nghiệp cần chú ý, mọi lứa tuổi hiện nay cởi mở hơn với những cách tìm kiếm sản phẩm mới và các phương thức mua sắm mới.
Điều này đòi hỏi một tư duy tân tiến để mạnh dạn thử nghiệm các phương thức mua sắm mới như mua hàng trực tiếp trên kênh mạng xã hội, mua hàng qua livestream, click-and-collect (đặt hàng trực tuyến và lấy tại cửa hàng), dịch vụ thuê bao hay ứng dụng các công nghệ mới như thực tế tăng cường (AR).
Gọi điện hay email ít được ưa chuộng
Các ứng dụng nhắn tin là một trong những kênh phát triển nhanh nhất hiện nay để khách hàng liên lạc với doanh nghiệp.
Có hơn 175 triệu người trên toàn thế giới nhắn tin tới một tài khoản WhatsApp Business mỗi ngày. Con số này được kỳ vọng sẽ còn tăng hơn nữa. Trong năm vừa qua, tổng số các cuộc hội thoại hàng ngày giữa khách hàng và doanh nghiệp trên Messenger và Instagram cũng tăng lên hơn 40%.
Các hệ thống truyền thống như gọi điện hay email cho người bán hàng không chỉ tốn nhiều thời gian, tốn kém cho các doanh nghiệp mà còn ít được khách hàng ngày nay ưa chuộng. Sự chuyển dịch trong cách giao tiếp của con người đòi hỏi các doanh nghiệp cần thiết lập các kênh nhắn tin để trò chuyện với khách hàng về sản phẩm, các vấn đề liên quan đến vận chuyển và những câu hỏi thường gặp.
Ngành thương mại đang trong quá trình số hóa mạnh mẽ, tăng thêm cơ hội cho các hoạt động xuyên biên giới. Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kết nối trên diện rộng, tập trung vào những điểm mấu chốt trong trải nghiệm khách hàng./.