Mới đây, Chủ tịch Ferrari John Elkann của hãng sản xuất ôtô thể thao hạng sang của Italy Ferrari NV, cho biết hãng sẽ mở rộng doanh số bán các dòng ôtô thể thao hạng sang (GT), song sẽ không cố đuổi theo doanh số hàng năm của đối thủ Porsche.
Phát biểu của chủ tịch Elkann được đưa ra trong buổi nói chuyện với các khách hàng đam mê dòng xe thể thao cổ điển của hãng Ferrari tại khu nghỉ dưỡng Pebble Beach (Mỹ) bên bờ biển Thái Bình Dương.
Ngoài ra, ông Elkann cũng nhắc lại rằng hãng Fiat Chrysler Automobiles NV mà ông đồng thời là chủ tịch vẫn để ngỏ cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất ôtô khác, nhưng về cơ bản là vẫn giữ sự độc lập. Hồi tháng 5/2019, Fiat Chrysler đề xuất sáp nhập với hãng sản xuất ôtô Pháp Renault SA của Pháp, nhưng thoả thuận bị “đổ vỡ” sau khi Chính phủ Pháp can thiệp và ông Elkann đã rút lại đề xuất trên.
Trong một động thái khác, Giám đốc điều hành Fiat Chryster, ông Mike Manley đã gửi thông điệp tương tự đến Renault và các đối tác tiềm năng khác hồi đầu tháng này.
[Ferrari ra mắt “siêu quái vật” sử dụng công nghệ hybrid SF90 Stradale]
Ông Elkann đã tới Pebble Beach nhân dịp triển lãm thường niên Concours d’Elegance, ở California, Mỹ, nơi quy tụ các nhà sưu tập ôtô giàu có với những mẫu ôtô cổ điển hiếm nhất thế giới. Pebble Beach được xem là một trong những triển lãm xe cổ lớn nhất nước Mỹ.
Ferrari nổi tiếng với những chiếc xe thể thao hào nhoáng, hiệu suất cao. Những mẫu xe được yêu thích nhất trên các sàn đấu giá và các sự kiện là những mẫu Ferrari cổ điển, hoặc mẫu GT từ những năm 1960. Xe thể thao hạng sang GT được thiết kế ưu tiên cho sự thoải mái trên những chuyến đi đường dài.
Chủ tịch Elkann cho biết thêm Ferrari sẽ ra mắt mẫu ôtô loại GT mới vào tháng 11 tới. Trước đó, Ferrari nói khoảng 40% tổng doanh số của hãng sẽ đến từ các ôtô GT vào năm 2022, tăng 32% so với hiện tại.
Ferrari lên kế hoạch tăng doanh thu lên 5 tỷ euro (5,54 tỷ USD) vào năm 2022 từ mức 3,4 tỷ euro của năm 2017. Hãng cũng có kế hoạch bổ sung mẫu ôtô thể thao đa dụng (SUV) mang tên Purosangue, để cạnh tranh với dòng SUV hạng sang từ các hãng khác, như Urus của hãngLamborghini.
Porsche AG thuộc Volkswagen AG, một đối thủ của Ferrari, đã tăng doanh số bán ôtô lên hơn 250.000 xe thể thao và xe thể thao đa dụng SUV mỗi năm. Tuy nhiên ông Elkann cho biết Ferrari không nhắm đến mức doanh số bán xe của Porsche./.