Hãng sản xuất xe hơi Ford của Mỹ vừa cho biết họ sẽ đầu tư 500 triệu USD để nâng cấp nhà máy sản xuất động cơ ở bang Ohio (Mỹ).
Khoản đầu tư này sẽ tạo ra thêm 300 việc làm và giúp nhà máy trên sản xuất động cơ 2.7 EcoBoost sáu xylanh mới để trang bị cho các xe tải F-150 pickup đang bán rất chạy của hãng.
Mẫu xe tải F-150 pickup đời 2015 sẽ là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ mới trên. Động cơ này sẽ được sản xuất tại nhà máy động cơ Lima của Ford đặt tại bang Ohio. Mẫu xe này cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Ford ở thị trường Bắc Mỹ.
Các động cơ EcoBoost của Ford là động cơ tăng áp và sử dụng công nghệ bơm xăng trực tiếp để giúp động cơ có công suất như các động cơ lớn hơn.
Ford sẽ có bốn phiên bản động cơ cho mẫu xe tải F-150 pickup thế hệ kế tiếp giống như bây giờ song sẽ có phiên bản động cơ 2.7 EcoBoost V6 chứ không phải là động cơ 6.2 V8 nữa.
Ford cho biết các động cơ cỡ nhỏ hơn này tiết kiệm nhiên liệu hơn và có công suất giống như động cơ cỡ lớn hơn. Lần đầu tiên, Ford sẽ trang bị công nghệ start-stop tự động tiêu chuẩn cho mẫu F-150 sử dụng động cơ 2.7 EcoBoost.
Công nghệ start-stop này sẽ để động cơ ngừng hoạt động khi xe dừng chạy trong thời gian ngắn như dừng ở nơi có tín hiệu đèn giao thông để tiết kiệm nhiên liệu.
Bốn động cơ mà Ford sẽ trang bị cho mẫu xe tải F-150 pickup đời 2015 là một động cơ 3.5 V6, động cơ 2.7 EcoBoost V6, một động cơ 5.0 V8 và một động cơ 3.5 EcoBoost V6. Động cơ 6.2 V8 của Ford chỉ chiếm có 5% lượng doanh số xe F-150 đời 2014 trong khi động cơ 5.0 V8 chiếm tới 38%.
Nữ phát ngôn viên của Ford Kristina Adamski cho hay động cơ bán chạy nhất hiện nay là động cơ 3.5 EcoBoost V6. Động cơ này chiếm tới 57% lượng xe F-150 bán ra.
Nhà máy sản xuất động cơ Lima nói trên có khoảng 700 công nhân hiện đang sản xuất các phiên bản động cơ 3.5 và 3.7 V6 của Ford để trang bị cho các mẫu xe khác, trong đó có mẫu Edge crossover và Explorer SUV.
Công việc mới tại nhà máy Lima nói trên sẽ được bổ sung trong vài năm tới. Nhà máy này hiện có khoảng 900 công nhân làm việc theo giờ hoặc được trả lương./.