Giám đốc điều hành Ford Motor Co, Jim Farley ngày 1/6 cho biết hãng chế tạo ôtô này cần đại tu mô hình kinh doanh kéo dài cả thế kỷ từ cắt giảm chi tiêu quảng cáo đến tái thiết mạng lưới đại lý, nếu muốn kiếm đủ lợi nhuận từ xe điện để cạnh tranh với Tesla và các hãng khác.
Theo ông Farley, sự chuyển đổi từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện là bước ngoặt thú vị nhất trong ngành công nghiệp ôtô kể từ khi mẫu xe Model T được Henry Ford giới thiệu năm 1908.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh chuyển từ những công ty lâu đời như Ford sang những người mới đến từ Trung Quốc và Thung lũng Silicon, ngành công nghiệp ôtô đang tiến tới một cuộc chiến lớn về giá.
Do đó, Ford đang xem xét lại gần như tất cả các khía cạnh trong hoạt động kinh doanh.
Động thái diễn ra chỉ vài tháng sau khi ông Farley tái cấu trúc Ford thành ba đơn vị gồm Ford Pro cho khách hàng thương mại, Ford Blue cho xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) chạy xăng và Ford Model E cho xe điện.
Ông Farley cho biết Tesla, được thành lập sau Ford 100 năm, có lợi thế về chi phí và điều này đã thuyết phục Ford xem xét giảm lượng xe tồn kho tại các đại lý và “nối gót” Tesla trong việc bán một số xe trực tiếp cho khách hàng.
[Ford kỳ vọng nhiều vào phiên bản điện của mẫu ôtô F-150]
Theo ông Forley, Ford có thể có nhiều cấp đại lý và một số đại lý sẽ được chuyên môn hóa khi hãng này ra mắt thế hệ xe điện thứ hai sau khoảng 4 năm nữa.
Ông Farley nhấn mạnh Ford sẽ tận dụng cơ hội này cạnh tranh với những hãng mới gia nhập thị trường.
Ông Farley cũng lưu ý Ford không cần tiếp tục chi thêm tiền quảng cáo, đặc biệt là đối với các mẫu xe điện phổ biến như F-150 Lightning, vốn đã bán hết trong năm đầu tiên.
Theo báo cáo hàng năm, Ford đã chi 3,1 tỷ USD cho quảng cáo trong năm 2021, thấp hơn nhiều so với Tesla./.