Ngày 8/1, trong chuyến thăm Turkuvaz Media Group ở Istanbul, Chủ tịch Alibaba Michael Evans cho biết "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc này đang có kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ USD (18,75 tỷ lira) vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông nói: “Có một sức mạnh sản xuất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, đây là quốc gia có lợi thế nhất trên thế giới về mặt này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và những doanh nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ.”
Ông tin rằng các quốc gia có cơ sở hạ tầng công nghệ cao và sức mạnh sản xuất sẽ vượt lên dẫn đầu. Thổ Nhĩ Kỳ rất mạnh trong hai lĩnh vực này nên quốc gia này chắc chắn sẽ có lợi thế trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).
Nói về tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, Trendyol, được hỗ trợ bởi Alibaba, đã trở thành "Startup siêu kỳ lân" đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Evans cho biết Alibaba sẽ tiếp tục hỗ trợ nếu công ty này muốn phát hành cổ phiếu ra công chúng.
[Alibaba đầu tư 1 tỷ USD hỗ trợ khách hàng sử dụng điện toán đám mây]
Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Trendyol Çağlayan Çetin tuyên bố rằng tập đoàn có nhiều nhà đầu tư và không cần phải huy động vốn vào lúc này.
Ông Çetin cũng cho biết lần đầu tiên một thương hiệu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nhà tài trợ chính cho Thế vận hội và các sản phẩm như quần áo may sẵn và đồ lưu niệm bán trong Thế vận hội sẽ được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ và xuất khẩu sang 100 quốc gia thông qua Trendyol.
Trendyol, một trong những nền tảng bán lẻ điện tử nổi tiếng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhận được sự ủng hộ của nhà đầu tư nước ngoài và giữ vị trí hàng đầu trong thị trường thương mại điện tử có nhiều sự cạnh tranh của đất nước này.
Sau khi mua Trendyol vào năm 2018, "gã khổng lồ" Alibaba của Trung Quốc đã tăng tỷ lệ sở hữu lên 86,5%.
Đầu tháng Một năm ngoái, có thông tin cho rằng Trendyol đang lên kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) niêm yết kép ở New York hoặc London khi thu nhập từ bán hàng nước ngoài đạt mức 30% - 35% tổng doanh thu./.