Giá cước vận chuyển hàng qua đường biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Cước vận tải một container từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến New York (Mỹ) tăng lên 9.387 USD vào ngày 11/7 vừa qua, cao hơn gấp 2 lần so với giá cước trong tháng 2 năm nay.

Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chi phí vận chuyển một container hàng hóa 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến New York (Mỹ) đã tăng lên gần 10.000 USD, gia tăng lo ngại đối với những nhà nhập khẩu.

Công ty tư vấn Drewry World mới công bố chỉ số cho thấy cước vận tải một container như trên tăng lên 9.387 USD vào ngày 11/7 vừa qua, cao hơn gấp 2 lần so với giá cước trong tháng 2 năm nay, nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh 16.000 USD trong thời gian COVID-19 mới bùng phát khiến nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng đột biến.

Giới chuyên gia lý giải nguyên nhân giá cước tăng chủ yếu do các hãng vận tải buộc phải dừng lộ trình qua kênh đào Suez khi lực lượng Houthi tại Yemen tấn công vào các tàu trên Biển Đỏ, khiến thời gian vận chuyển kéo dài hơn và làm tăng chi phí.

Theo sàn giao dịch vận tải Thượng Hải, trong tháng 7 này, giá cước vận tải container chở hàng từ Thượng Hải đến Bờ Tây nước Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục 8.100 USD, dù số lượng hàng vận chuyển bằng đường biển vẫn thấp hơn mức đạt được hồi đầu đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, chỉ số của Drewry cho thấy giá cước trên tuyến vận tải này bằng khoảng 60% mức cao nhất 12.400 USD/container trong thời đại dịch.

Nhận định về giá cước vận tải container, quản lý cấp cao về nghiên cứu container tại Drewry, ông Simon Heaney cho rằng: “Đây là một bong bóng và cuối cùng sẽ vỡ.”

Kết quả thăm dò các khách hàng do công ty tư vấn này tiến hành dự kiến giá sẽ giảm trong nửa đầu năm 2025./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.