Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Trung Quốc trong năm 2014 đã giúp nguồn thu tăng lên gần 13.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.090 tỷ USD), trong bối cảnh Bắc Kinh xem hoạt động giao dịch trực tuyến là động lực mới thúc đẩy tăng trưởng.
Bộ Thương mại Trung Quốc không nói rõ các giao dịch, mà chỉ nói rằng "thuật ngữ" được đề cập bao gồm cả các giao dịch giữa các doanh nhân và bán lẻ. Phát ngôn viên Thẩm Đan Dương cho biết các giao dịch trong năm 2014 đã tăng 25% so với năm 2013.
Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết doanh thu bán lẻ trực tuyến là 2.800 tỷ nhân dân tệ trong năm 2014, tăng 49,7%.
Trung Quốc có lượng người sử dụng Internet lớn nhất thế giới, với 632 triệu người trong năm 2013, và mua sắm trực tuyến bùng nổ mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây khi thói quen mua sắm thay đổi. Họ muốn mua những sản phẩm rẻ hơn và hàng hóa nước ngoài, được cho là an toàn hơn những sự sản phẩm trong nước chẳng hạn như sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.
Trong ngày "Độc thân" 11/11, Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc, cho biết các khách hàng đã chi kỷ lục 9,3 tỷ USD, tăng 60% so với của năm 2013.
Giới chức Bắc Kinh cho biết họ hy vọng thương mại điện tử sẽ trở thành một “động lực” tăng trưởng mới của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này, khi nhịp độ tăng trưởng trong năm 2014 chỉ là 7,4%, mức thấp nhất trong gần 25 năm qua.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã từng nói “mua sắm trực tuyến đã tạo ra một lượng lớn việc làm. Đây là một lĩnh vực đang nổi lên và chính phủ sẽ hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của loại hình này./."