GM lại thu hồi thêm 1,5 triệu xe do lỗi trợ lực bánh lái

GM tiếp tục thu hồi hơn 1,5 triệu xe do lỗi kỹ thuật ở bánh lái trợ lực, nâng tổng lượng xe của hãng bị thu hồi trong hai tháng qua lên 6,3 triệu chiếc.
GM lại thu hồi thêm 1,5 triệu xe do lỗi trợ lực bánh lái ảnh 1Chevrolet Malibus. (Nguồn: cloudlakes.com)

Ngày 31/3, hãng chế tạo ôtô lớn nhất của Mỹ General Motors (GM) tiếp tục thu hồi hơn 1,5 triệu xe do lỗi kỹ thuật ở bộ phận bánh lái trợ lực, nâng tổng lượng xe của hãng này bị thu hồi trong hai tháng qua lên 6,3 triệu chiếc.
Thông báo của GM cho biết các xe thu hồi lần này thuộc các dòng Chevrolet Malibus, HHR và Cobalts, Saturn Auras và Ions, Pontiac G6 sản xuất từ năm 2004-2010. Trong số các xe bị thu hồi có tới 1,3 triệu chiếc ở thị trường Bắc Mỹ.
Hãng trên nêu rõ trong nhiều trường hợp, vôlăng trợ lực có thể không hoạt động ở chế độ tự động và tự chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay, khiến lái xe phải chạy ở tốc độ chậm hơn và do đó có nguy cơ cao gây tai nạn. GM đã nhận được báo cáo về một số vụ va chạm song chưa có thương vong xảy ra do lỗi trên.
Theo GM, các chủ xe sẽ được thay thế linh kiện miễn phí và được hoàn trả tiền nếu trước đó đã từng mất phí thay thế linh kiện. Ước tính, các vụ thu hồi từ đầu năm tới nay có thể gây thiệt hại cho GM tới 750 triệu USD.
GM đang đối mặt với các cuộc điều tra của các cơ quan chức năng Mỹ vì phản ứng chậm trễ sau khi được phản ánh về các vụ tai nạn gây chết người liên quan các lỗi kỹ thuật của xe.
Ngày 11/3, Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ và Ủy ban Năng lượng Hạ viện Mỹ cho biết sẽ mở các phiên điều trần về vụ việc này.
Theo thông tin của hai ủy ban trên, GM và Cơ quan An toàn cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được hàng trăm thư phản ánh của khách hàng về các lỗi kỹ thuật từ cách đây 10 năm, song mãi đến tháng trước mới cho thu hồi.
Báo cáo điều tra công bố ngày 14/3 của Trung tâm An toàn ôtô (Mỹ) cho biết đã có tổng cộng 303 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông do lỗi túi khí bảo vệ không hoạt động trên 1,6 triệu xe du lịch mà GM thu hồi tháng trước.
Số người tử vong nói trên cao hơn nhiều so với báo cáo của GM cho rằng có 13 trường hợp thiệt mạng trong 34 vụ tai nạn có liên quan tới số xe bị thu hồi.
Trong nỗ lực nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông chết người, cùng ngày 31/3, Bộ Giao thông Mỹ ban hành luật mới, theo đó yêu cầu tất cả các xe có trọng tải dưới 4 tấn được sản xuất kể từ ngày 1/5/2018 phải được lắp hệ thống camera chiếu hậu.
Luật trên cũng quy định camera chiếu hậu phải được gắn ở đuôi xe, với tầm nhìn tối thiểu từ 3-6m. NHTSA cho biết luật trên sẽ giúp cứu sống 13-15 người thiệt mạng và ngăn chặn hơn 1.100 trường hợp bị thương vì tai nạn giao thông mỗi năm.
Theo số liệu thống kê của Chính phủ Mỹ, tai nạn giao thông giữa các xe tải trọng thấp khiến ít nhất 210 người thiệt mạng và 15.000 người bị thương mỗi năm.
Nạn nhân chủ yếu là người già và trẻ nhỏ, trong đó tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi chiếm hơn 30% và các cụ trên 70 tuổi chiếm 25%./.
(TTXVN/VIETNAM+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.