GM và Samsung SDI “bắt tay” xây dựng nhà máy sản xuất pin EV tại Mỹ

Nhà máy chung của GM và Samsung SDI, dự kiến bắt đầu xây dựng trong năm 2026, đặt mục tiêu đạt công suất sản xuất hàng năm là 30 gigawatt giờ (GWh).
GM và Samsung SDI “bắt tay” xây dựng nhà máy sản xuất pin EV tại Mỹ ảnh 1Một trạm sạc dành cho xe điện tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Nhà sản xuất ôtô General Motors Co (GM) của Mỹ và nhà sản xuất pin và vật liệu điện tử Samsung SDI (Hàn Quốc) ngày 25/4 thông báo sẽ đầu tư hơn 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy liên doanh sản xuất pin xe điện (EV) ở Mỹ, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô này muốn đa dạng hóa các nhà cung cấp linh kiện.

Tin tức này được đưa ra khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang ở Washington để hội đàm với Tổng thống Joe Biden nhân chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc sau 12 năm.

Đi cùng Tổng thống Yoon trong chuyến thăm này còn có hơn 100 giám đốc điều hành từ các công ty lớn nhất của Hàn Quốc, bao gồm Chủ tịch điều hành Samsung Electronics Jay Y. Lee và Chủ tịch điều hành Tập đoàn ôtô Hyundai Euisun Chung.

[Thị trường pin xe điện sẽ tăng trưởng phi mã đạt 616 tỷ USD vào 2035]

Nhà máy chung của GM và Samsung SDI, dự kiến bắt đầu xây dựng trong năm 2026, đặt mục tiêu đạt công suất sản xuất hàng năm là 30 gigawatt giờ (GWh).

Thông tin cho biết địa điểm của nhà máy liên doanh này vẫn chưa được quyết định. Nhà máy này sẽ sản xuất các pin hình trụ.

GM có trụ sở tại Detroit, giống như các nhà sản xuất ô tô khác, đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng pin và đảm bảo công suất linh kiện để hỗ trợ các mục tiêu điện khí hóa khi cố gắng bắt kịp Tesla Inc.

Doug Parks, giám đốc điều hành của GM cho biết khi có nhiều đối tác mạnh, GM có thể mở rộng quy mô kinh doanh xe điện nhanh hơn so với việc tự làm một mình.

GM cũng đã có một liên doanh với nhà sản xuất pin của Hàn Quốc LG Energy Solution tại Mỹ và đã đầu tư để đẩy mạnh sản xuất pin với công ty này để tận dụng các khoản trợ cấp theo Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.

Bộ Năng lượng Mỹ đã hoàn tất khoản vay 2,5 tỷ USD cho liên doanh GM-LG Energy hồi cuối năm 2022. Các công ty này đang xây dựng một nhà máy trị giá 2,6 tỷ USD ở Michigan, dự kiến khai trương vào năm 2024.

Năm 2022, GM dự kiến sản xuất 400.000 xe EV ở Bắc Mỹ từ năm 2022 đến giữa năm 2024 và tăng công suất lên 1 triệu chiếc mỗi năm ở Bắc Mỹ vào năm 2025.

Các nguồn tin cho biết GM đang xem xét liệu có cần thêm ít nhất hai nhà máy EV nữa để đáp ứng nhu cầu EV trong tương lai hay không.

Hầu hết các cổ phiếu liên quan đến pin của Hàn Quốc đều giảm trong ngày 25/4, trong đó giá cổ phiếu của Samsung SDI giảm 3% vào lúc 0407 GMT, so với mức giảm 1,8% trên thị trường chung.

Hiện các công ty sản xuất pin EV đang tăng công suất tại Bắc Mỹ để đủ điều kiện được giảm thuế theo Luật giảm lạm phát của Mỹ.

Thị trường pin xe điện toàn cầu dự báo tăng lên 616 tỷ USD vào năm 2035, tăng gấp 5 lần so với 121 tỷ USD dự báo cho năm nay.

Tuy nhiên, sản lượng pin EV của Trung Quốc có thể giảm mạnh trong bối cảnh Mỹ và các nước châu Âu điều chỉnh chính sách liên quan tới sản phẩm này. 

Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường SNE Research có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc) công bố ngày 12/4 cho biết nhu cầu đối với pin EV dự kiến đạt 5,3 terrawatt giờ (TWh) trên toàn cầu vào năm 2035, so với 687 gigawatt giờ (GWh) dự báo cho năm 2023.

Tổng công suất 6 công ty sản xuất pin EV hàng đầu thế giới, trong đó có LG Energy Solution Ltd, Samsung SDI Co và SK On Co của Hàn Quốc, có thể sẽ đạt 5 TWh vào năm 2035.

Thống kê theo khu vực, sản lượng pin EV tại Bắc Mỹ dự kiến chiếm 31% sản lượng toàn cầu, tăng mạnh so với mức 6% hiện nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.