Thương hiệu thời trang nổi tiếng Gucci và Facebook đã cùng kiện một cá nhân bị cáo buộc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội của Facebook để bán các sản phẩm "nhái" thương hiệu của Gucci.
Gucci và Facebook ngày 27/4 cho biết đã đệ đơn kiện tại bang California của Mỹ.
Đây là lần đầu tiên Gucci và Facebook phối hợp, đồng thời là lần mới nhất một "ông lớn" Internet hợp tác với một nhãn hàng xa xỉ chống lại tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, ngày càng gia tăng trên mạng xã hội.
[Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên mạng diễn biến phức tạp]
Theo tuyên bố chung, Gucci và Facebook cáo buộc một đối tượng được giấu tên vì đã sử dụng nhiều tài khoản trên Facebook và Instagram để quảng cáo hoạt động buôn bán hàng giả qua mạng Internet trên quy mô quốc tế.
Tuyên bố cho biết dựa trên hàng nghìn báo cáo về các bài viết giả danh các thương hiệu, trong đó có Gucci, Facebook và Instagram đã xóa bỏ hơn 1 triệu bài viết kiểu này trong nửa đầu năm 2020.
Chỉ riêng trong năm ngoái, khoảng 4 triệu danh sách sản phẩm giả thương hiệu Gucci được rao bán trên Internet đã bị xóa bỏ, nhà chức trách đã thu giữ 4,1 triệu sản phẩm giả, trong khi 45.000 trang web, trong đó có các tài khoản mạng xã hội, cũng đã bị khóa.
Hoạt động bán hàng trực tuyến các loại túi xách, giày dép, hàng may mặc sang trọng đã bùng nổ trong năm qua khi đại dịch COVID-19 khiến các cửa hàng bán lẻ phải tạm thời đóng cửa.
Các tập đoàn như Facebook đang muốn tiến sâu hơn vào thị trường các mặt hàng xa xỉ và thương mại điện tử (phương thức bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội).
Để làm được như vậy, các hãng công nghệ cần phải chứng minh rằng nền tảng mạng xã hội của họ không phải là công cụ "tiếp tay" cho hàng giả, hàng nhái và bảo đảm an toàn cho các thương hiệu.
Trong năm ngoái, Amazon cũng đã đệ đơn kiện tương tự cùng với Valentino và Ferragamo./.