Ngày 30/6, Công an thành phố Hà Nội đã ban hành công văn hỏa tốc gửi Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Công an các huyện về việc dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an cấp huyện và thực hiện công tác đăng ký cư trú tại Công an cấp xã từ ngày 1/7/2021.
Theo đó, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc tổ chức triển khai. Công an thành phố Hà Nội sẽ kiểm tra công tác thực hiện Luật Cư trú và công tác làm sạch thông tin dân cư của các đơn vị.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chủ động tham mưu Ủy ban Nhân dân cùng cấp chỉ đạo bộ phận tư pháp trong quá trình tiếp nhận hồ sơ liên thông trong công tác đăng ký khai sinh, khai tử, xóa đăng ký thường trú... phải thông báo cho công dân biết về việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu theo quy định tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú năm 2020.
[Thông qua Luật Cư trú (sửa đổi), Sổ hộ khẩu được dùng đến hết năm 2022]
Cũng theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, từ ngày 1/7/2021, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ mở và hoạt động trở lại.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo thông tin công dân “đúng, đủ, sạch, sống" theo chỉ đạo của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội giao Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị, tổng hợp báo cáo theo đúng quy định./.