Hà Nội: Nhiều vi phạm về phòng dịch, tổng số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng

Trong 4 ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều trường hợp vi phạm bị xử phạt, tổng số tiền phạt là hơn 3 tỷ đồng.
Hà Nội: Nhiều vi phạm về phòng dịch, tổng số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng ảnh 1Công an phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) kiểm tra những người ra đường, sáng 26/7. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Chiều 27/7, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, trong 4 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 24 đến ngày 27/7) đã có rất nhiều trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 bị xử phạt, tổng số tiền phạt là hơn 3 tỷ đồng. 

Riêng trong ngày 27/7 lực lượng chức năng phát hiện, lập hồ sơ đề nghị Ủy ban Nhân dân các cấp xử phạt hành chính 804 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền phạt là hơn 1,5 tỷ đồng.

[Hà Nội: Sẽ xử phạt 'shipper' ra đường không có lý do chính đáng]

Trong số này có 252 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng (bị phạt 430 triệu đồng); 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động (bị phạt 207,5 triệu đồng); 537 trường hợp bị xử phạt hơn 896 triệu đồng về các hành vi vi phạm khác (không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người nơi công cộng; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách...).   

Nhìn chung, ngày càng có nhiều người dân chấp hành nghiêm các các quy định không tập trung nơi công cộng, các điểm vui chơi giải trí công viên..

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân đi ra đường không có lý do chính đáng; đạp xe, chạy bộ, tập thể dục hoặc ngồi hóng mát nơi công cộng./.

Ngày 26/7, tại 22 chốt kiểm soát phòng, chống COVID-19 ở các cửa ngõ Thủ đô, lực lượng liên ngành đã tiến hành chốt trực, kiểm tra các phương tiện ra vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngày 26/7, tại 22 chốt kiểm soát phòng, chống COVID-19 ở các cửa ngõ Thủ đô, lực lượng liên ngành đã tiến hành chốt trực, kiểm tra các phương tiện ra vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Chốt kiểm soát tại trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ, các phương tiện lưu thông thông suốt không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài như những ngày đầu triển khai Chỉ thị 17 của thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Chốt kiểm soát tại trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ, các phương tiện lưu thông thông suốt không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài như những ngày đầu triển khai Chỉ thị 17 của thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại chốt kiểm soát khu vực chân cầu Thanh Trì, lực lượng chức năng liên tục yêu cầu nhiều xe phải quay đầu vì không có đủ điều kiện ra vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại chốt kiểm soát khu vực chân cầu Thanh Trì, lực lượng chức năng liên tục yêu cầu nhiều xe phải quay đầu vì không có đủ điều kiện ra vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hà Nội đã thiết lập 22 chốt kiểm dịch, bố trí 30 chốt kiểm soát cấp thành phố và 26 chốt tại quận, huyện để bảo đảm kiểm soát hoạt động hằng ngày theo đúng quy định. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hà Nội đã thiết lập 22 chốt kiểm dịch, bố trí 30 chốt kiểm soát cấp thành phố và 26 chốt tại quận, huyện để bảo đảm kiểm soát hoạt động hằng ngày theo đúng quy định. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các tài xế khi ra vào thành phố phải có đầy đủ giấy tờ hợp lệ như giấy xét nghiệm âm tính, thẻ xe được cấp mã QR 'luồng xanh'... (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các tài xế khi ra vào thành phố phải có đầy đủ giấy tờ hợp lệ như giấy xét nghiệm âm tính, thẻ xe được cấp mã QR 'luồng xanh'... (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những người dân và phương tiện phải khai báo y tế, đo thân thiệt mới được ra vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những người dân và phương tiện phải khai báo y tế, đo thân thiệt mới được ra vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đây cũng là ngày thứ 3 Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị số 17 của Ủy ban Nhân dân thành phố (áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đây cũng là ngày thứ 3 Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị số 17 của Ủy ban Nhân dân thành phố (áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại chốt kiểm soát dịch lối từ khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) vào Hà Nội, lực lượng liên ngành tập trung kiểm soát các phương tiện ra vào. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại chốt kiểm soát dịch lối từ khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) vào Hà Nội, lực lượng liên ngành tập trung kiểm soát các phương tiện ra vào. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thiếu tá Nguyễn Quốc Huy - Phụ trách chốt số 7 tại đây cho biết sau hai ngày triển khai kiểm soát, cơ bản người dân đã nắm được Chỉ thị 17 của thành phố và biết được các phương tiện nào đủ điều kiện ra vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thiếu tá Nguyễn Quốc Huy - Phụ trách chốt số 7 tại đây cho biết sau hai ngày triển khai kiểm soát, cơ bản người dân đã nắm được Chỉ thị 17 của thành phố và biết được các phương tiện nào đủ điều kiện ra vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tuy nhiên, vì là ngày đầu tuần nên lượng phương tiện đi vào thành phố rất đông khiến lực lượng liên ngành phải căng mình để kiểm tra, kiểm soát. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tuy nhiên, vì là ngày đầu tuần nên lượng phương tiện đi vào thành phố rất đông khiến lực lượng liên ngành phải căng mình để kiểm tra, kiểm soát. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Để giải quyết tình trạng ùn tắc ở một số chốt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp để tổ chức chốt thành nhiều lớp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Để giải quyết tình trạng ùn tắc ở một số chốt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp để tổ chức chốt thành nhiều lớp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại chốt kiểm soát, ngoài xe chở hàng, các ôtô cá nhân, người đi xe máy cũng phải cung cấp các giấy tờ cần thiết và kiểm soát thân nhiệt trước khi được phép di chuyển qua. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại chốt kiểm soát, ngoài xe chở hàng, các ôtô cá nhân, người đi xe máy cũng phải cung cấp các giấy tờ cần thiết và kiểm soát thân nhiệt trước khi được phép di chuyển qua. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những người có mức thân nhiệt cao được yêu cầu tạm dừng đi vào hoặc phải quay đầu không được phép vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những người có mức thân nhiệt cao được yêu cầu tạm dừng đi vào hoặc phải quay đầu không được phép vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khi đủ điều kiện, người dân cũng phải khai báo y tế với lực lượng chức năng và được đóng dấu trên tay để vào nội đô. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khi đủ điều kiện, người dân cũng phải khai báo y tế với lực lượng chức năng và được đóng dấu trên tay để vào nội đô. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khi đủ điều kiện, người dân cũng phải khai báo y tế với lực lượng chức năng và được đóng dấu trên tay để vào nội đô. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khi đủ điều kiện, người dân cũng phải khai báo y tế với lực lượng chức năng và được đóng dấu trên tay để vào nội đô. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Nhiều người dân không có giấy xét nghiệm âm tính nên không được vào trong nội thành Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Nhiều người dân không có giấy xét nghiệm âm tính nên không được vào trong nội thành Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Lực lượng công an cũng hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng khai báo y tế, phòng chống dịch. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Lực lượng công an cũng hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng khai báo y tế, phòng chống dịch. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo công an các quận, huyện, các đơn vị liên quan cấm tất cả người, phương tiện vào thành phố, trừ các xe đi 'luồng xanh' (phục vụ phòng, chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia và thực hiện công tác vận tải hàng hóa thiết yếu). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo công an các quận, huyện, các đơn vị liên quan cấm tất cả người, phương tiện vào thành phố, trừ các xe đi 'luồng xanh' (phục vụ phòng, chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia và thực hiện công tác vận tải hàng hóa thiết yếu). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
3 đối tượng ưu tiên gồm xe chở hàng hóa bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa trên 'luồng xanh' quốc gia, có lộ trình đi qua Hà Nội; xe chở hàng hóa thiết yếu cho Hà Nội của các cơ sở sản xuất - kinh doanh dịch vụ và xe phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của thành phố; xe chở người và các phương tiện phục vụ, hoạt động công vụ cho các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất - kinh doanh, các công trình xây dựng được phép hoạt động và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
3 đối tượng ưu tiên gồm xe chở hàng hóa bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa trên 'luồng xanh' quốc gia, có lộ trình đi qua Hà Nội; xe chở hàng hóa thiết yếu cho Hà Nội của các cơ sở sản xuất - kinh doanh dịch vụ và xe phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của thành phố; xe chở người và các phương tiện phục vụ, hoạt động công vụ cho các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất - kinh doanh, các công trình xây dựng được phép hoạt động và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Phù Đổng, Gia Lâm, các phương tiện được phân luồng từ xa, khi đến chốt kiểm soát xe 'luồng xanh' sẽ đi vào sát phía giải phân cách, còn các xe chưa có thẻ 'luồng xanh' được bố trí quay đầu ngay tại chốt kiểm soát. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Phù Đổng, Gia Lâm, các phương tiện được phân luồng từ xa, khi đến chốt kiểm soát xe 'luồng xanh' sẽ đi vào sát phía giải phân cách, còn các xe chưa có thẻ 'luồng xanh' được bố trí quay đầu ngay tại chốt kiểm soát. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tuy nhiên do lượng phương tiện quá đông đã khiến tuyến đường này ùn tắc kéo dài. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tuy nhiên do lượng phương tiện quá đông đã khiến tuyến đường này ùn tắc kéo dài. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Nguyên nhân được Tổng cục Đường bộ xác định là do các phương tiện chủ yếu là lái xe container, xe tải lớn có biển kiểm soát của các tỉnh phía Nam di chuyển dài ngày lên phía Bắc khi quay về đến địa giới Hà Nội thì Thành phố áp dụng Chỉ thị 16 nên không kịp chuẩn bị các điều kiện để cấp phép thẻ 'luồng xanh' hoặc chưa chuẩn bị kịp các giấy tờ theo quy định của Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Nguyên nhân được Tổng cục Đường bộ xác định là do các phương tiện chủ yếu là lái xe container, xe tải lớn có biển kiểm soát của các tỉnh phía Nam di chuyển dài ngày lên phía Bắc khi quay về đến địa giới Hà Nội thì Thành phố áp dụng Chỉ thị 16 nên không kịp chuẩn bị các điều kiện để cấp phép thẻ 'luồng xanh' hoặc chưa chuẩn bị kịp các giấy tờ theo quy định của Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Nhiều xe tại chốt chặn cầu Phù Đổng không phải xe ưu tiên nên buộc phải quay đầu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Nhiều xe tại chốt chặn cầu Phù Đổng không phải xe ưu tiên nên buộc phải quay đầu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Với các phương tiện không có thẻ 'luồng xanh', lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu, không đi qua thành phố Hà Nội mà di chuyển qua những tuyến đường tránh đã được thông báo trước đó.
Với các phương tiện không có thẻ 'luồng xanh', lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu, không đi qua thành phố Hà Nội mà di chuyển qua những tuyến đường tránh đã được thông báo trước đó.
Lực lượng liên ngành đã thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt các phương tiện muốn lưu thông qua thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Lực lượng liên ngành đã thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt các phương tiện muốn lưu thông qua thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Với các phương tiện có thẻ xe luồng xanh, lực lượng chức năng chỉ cần thao tác đơn giản quét mã QR bằng điện thoại thông minh là có thể xác minh được hiệu lực để hướng dẫn xe qua các chốt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Với các phương tiện có thẻ xe luồng xanh, lực lượng chức năng chỉ cần thao tác đơn giản quét mã QR bằng điện thoại thông minh là có thể xác minh được hiệu lực để hướng dẫn xe qua các chốt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hiện nay, do lượng yêu cầu cấp thẻ xe 'luồng xanh' lớn nên nhiều xe chở nông sản chưa thể có được tấm thẻ này để lưu thông qua Hà Nội. Nắm bắt được tình trạng này, tại một số chốt kiểm soát, lực lượng chức năng vẫn tạo điều kiện cho xe chở nông sản đi qua, với điều kiện đáp ứng được yêu cầu về y tế. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hiện nay, do lượng yêu cầu cấp thẻ xe 'luồng xanh' lớn nên nhiều xe chở nông sản chưa thể có được tấm thẻ này để lưu thông qua Hà Nội. Nắm bắt được tình trạng này, tại một số chốt kiểm soát, lực lượng chức năng vẫn tạo điều kiện cho xe chở nông sản đi qua, với điều kiện đáp ứng được yêu cầu về y tế. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục