Hàn Quốc sẵn sàng đưa ra các ưu đãi phù hợp để thu hút Tesla

Theo Tổng thống Hàn Quốc, nếu Tesla, Space X hoặc các công ty khác xem xét đầu tư nhiều hơn vào Hàn Quốc, trong đó có xây dựng một siêu nhà máy, Chính phủ nước này sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ đầu tư.
Hàn Quốc sẵn sàng đưa ra các ưu đãi phù hợp để thu hút Tesla ảnh 1Một phòng trưng bày của Tesla tại Burbank, bang California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho hay Hàn Quốc sẵn sàng đưa ra các ưu đãi phù hợp để khuyến khích Tesla xây dựng một siêu nhà máy sản xuất ôtô điện tại nước này và sẽ giảm thiểu những rủi ro do các công đoàn đặt ra.

Tuần trước, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã có cuộc gọi video với Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk và văn phòng của Tổng thống Yoon đã trích dẫn lời của tỷ phú Elon Musk rằng Hàn Quốc là một trong những địa điểm ứng cử hàng đầu cho một nhà máy Tesla mới.

Ông Yoon Suk-yeol cho hay nếu Tesla, Space X hoặc các công ty khác đang xem xét đầu tư nhiều hơn vào Hàn Quốc, trong đó có xây dựng một siêu nhà máy, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ đầu tư.

[Tỷ phú Elon Musk cân nhắc đầu tư nhà máy sản xuất xe điện tại Hàn Quốc]

Hàn Quốc sẽ cung cấp lao động có tay nghề cao và chính phủ sẽ đảm bảo các quy định phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế để các công ty nước ngoài không phải đối mặt với những rào cản tài chính hoặc quy định bất ngờ.

Tesla đã thông báo sẽ xem xét xây dựng thêm một siêu nhà máy khác, trong đó Canada, Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan là những địa điểm được truyền thông điểm danh. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý những quốc gia này không có loại chuỗi cung ứng ôtô như Hàn Quốc, mặc dù một số nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào như niken.

Sau khi bắt đầu quá trình thiết lập các quy tắc trong quan hệ lao động giữa cấp quản lý và người lao động, các cuộc đình công đã diễn ra trong năm nay.

Chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol đang thực hiện các bước để sử dụng một mệnh lệnh hành chính để buộc những tài xế xe tải quay trở lại làm việc sau khi các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc đình công kết thúc ngày 28/11 mà không có thỏa thuận nào.

Khoảng 9.600 tài xế xe tải đã tham gia cuộc đình công do hiệp hội tài xế xe tải tổ chức, yêu cầu đảm bảo cước vận chuyển tối thiểu cố định để tránh chi phí nhiên liệu tăng cao và khó đoán cũng như làm việc quá sức.

Ông Yoon Suk-yeol nói rằng văn hóa đoàn thể là một vấn đề khá nghiêm trọng tại Hàn Quốc bởi những thỏa thuận nhượng bộ từ các chính phủ trước, từ đó gây ra nhiều cuộc đình công hơn.

Tuy nhiên, trò chuyện với tỷ phú Musk, ông Yoon Suk-yeol nói rằng mục tiêu chính sách lao động của ông được thiết lập nhằm loại bỏ những rủi ro của các cuộc đình công như vậy.

Theo Liên đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc, Hàn Quốc đã chứng kiến trung bình 39 ngày ngừng làm việc mỗi năm do tranh chấp lao động trong 10 năm qua, cao gấp gần 5 lần so với 8 ngày của Mỹ và gần 200 lần so với 0,2 ngày của Nhật Bản./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.