Hàn Quốc sẽ đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD cho ngành vận tải biển vào năm 2030

Chính phủ Hàn Quốc sẽ bơm thêm 3.500 tỷ won (khoảng 2,5 tỷ USD) vào ngành vận tải biển vào năm 2030 để khôi phục lĩnh vực này, vốn đang phải đối mặt với triển vọng ngày càng tồi tệ.

Tàu chở container tại cảng Incheon của Hàn Quốc. (Nguồn: The Korea Herald)
Tàu chở container tại cảng Incheon của Hàn Quốc. (Nguồn: The Korea Herald)

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc ngày 15/4 cho hay chính phủ nước này sẽ bơm thêm 3.500 tỷ won (khoảng 2,5 tỷ USD) vào ngành vận tải biển vào năm 2030 để khôi phục lĩnh vực này, vốn đang phải đối mặt với triển vọng ngày càng tồi tệ.

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cũng công bố kế hoạch của chính phủ nhằm mở rộng hệ thống thuế trọng tải, đồng thời nỗ lực không ngừng để tư nhân hóa HMM, công ty vận tải container lớn nhất Hàn Quốc.

Trong cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng kinh tế, Bộ trưởng Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Kang Do-hyung cho biết trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng bất ổn, công ty vận tải container lớn thứ hai thế giới thậm chí còn bị thua lỗ.

Bộ trưởng Kang nói: “Chính phủ và khu vực tư nhân sẽ cùng nhau cải cách các doanh nghiệp vận tải biển trong nước, để ngành vận tải biển quốc gia có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay và phát triển hơn nữa.”

Kế hoạch đầu tư được công bố trong bối cảnh giá cước vận tải đường biển vẫn ở mức thấp sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc, do nguồn cung tàu cỡ lớn ngày càng tăng và kinh tế toàn cầu suy thoái.

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc giải thích rằng khoản đầu tư 3.500 tỷ won được đề xuất của họ khác với kế hoạch trước đó là đầu tư 3.000 tỷ won để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành vận tải biển, được công bố vào tháng 11/2022.

Ngày 11/4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Song Myeong-dal cho biết: “Chúng tôi sẽ cung cấp thêm 250 tỷ won hỗ trợ tài chính cho các hãng vận tải vừa và nhỏ, đồng thời đầu tư 2.130 tỷ won vào việc đóng các tàu thân thiện với môi trường và 1.100 tỷ won vào việc thiết lập cơ sở hạ tầng hầm trú ẩn thân thiện với môi trường.”

Với sự hỗ trợ tài chính, chính phủ đặt mục tiêu tăng công suất vận chuyển của Hàn Quốc lên 140 triệu tấn vào năm 2030, đồng thời nâng công suất vận chuyển container lên 2 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) vào năm 2030 từ mức 1,2 triệu TEU hiện tại.

Ngày 15/4, HMM cũng cho biết năng lực vận chuyển container của họ sẽ tăng lên 1,5 triệu TEU vào năm 2030 từ 920.000 TEU vào năm nay. Công ty cũng tìm cách nâng quy mô hàng rời lên 12,28 triệu trọng tải toàn phần (DWT) vào năm 2030 từ 6,3 triệu DWT năm 2024.

Liên quan đến việc tư nhân hóa công ty vận tải biển đã thất bại vào đầu năm nay, Thứ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đang đàm phán với các tổ chức liên quan để quyết định thời điểm và cách thức bán công ty.

Ông nói thêm rằng Bộ Kinh tế và Tài chính đang có thiện chí trong việc mở rộng hệ thống thuế trọng tải, sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol cam kết ủng hộ hệ thống này trong chuyến thăm bến container hôm 5/4 vừa qua tại Cảng mới Busan ở Changwon, tỉnh Nam Kyungsang.

Hệ thống này cho phép các công ty vận tải biển nộp thuế dựa trên trọng tải ròng của đội tàu thay vì lợi nhuận, khiến gánh nặng thuế nhẹ hơn so với khi nộp thuế doanh nghiệp. Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã có ý kiến khác với Bộ Kinh tế và Tài chính về thời hạn dự kiến hết hạn của hệ thống vào cuối năm nay.

Để đối phó với việc thắt chặt các quy định về môi trường toàn cầu, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch đưa ra nhiều ưu đãi khác nhau để đầu tư vào các tàu thân thiện với môi trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.