Hãng hàng không Emirates của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang cân nhắc việc mua thêm khoảng 70 chiếc máy bay hai động cơ Airbus A350 hoặc Boeing 787 nhằm bổ sung vào đội bay đường dài của hãng này.
Chủ tịch Tim Clark cho biết hiện hãng vẫn chưa chắc chắn về số lượng và nhà cung cấp những chiếc máy bay thân rộng hai động cơ định đặt mua, song kế hoạch trên cho thấy nỗ lực của Emirates trong việc gia tăng thị phần bay đường dài trên thị trường quốc tế.
Ông Clark nêu rõ kế hoạch chi tiết về thương vụ mua máy bay này sẽ phụ thuộc vào sự phát triển và nhu cầu của Sân bay quốc tế Dubai có tầm quan trọng bậc nhất.
Động thái trên của Emirates được coi là một thông tin tốt lành đối với tập đoàn sản xuất máy bay Airbus của châu Âu, bởi trước đó, Chủ tịch hãng hàng không này đã từng lấp lửng đề cập tới việc Emirates có thể sẽ mua 100-200 chiếc máy bay A380 của Airbus, vốn chưa nhận được đơn đặt hàng nào trong năm 2014.
Nếu thỏa thuận đặt mua này được thực hiện, không những sẽ làm dịu bớt những nghi ngại về triển vọng kinh doanh của dòng máy bay A380, mà còn giúp Airbus bù đắp phần nào mức thua lỗ gặp phải hồi tháng 6/2014, khi Emirates hủy các đơn đặt hàng năm 2007, gồm 70 chiếc A350 trị giá 16,5 tỷ USD.
Ông Clark cho biết hoạt động du lịch bằng đường hàng không gia tăng và giá dầu giảm đồng nghĩa với việc ngành hàng không thế giới đang đứng trước một cơ hội lớn để đem lợi nhuận trở lại, mở rộng hoạt động và tái đầu tư vào những chiếc máy bay mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tuy nhiên, Emirates và các hãng hàng không vùng Vịnh khác như Qatar Airlines và Etihad Airways đang vấp phải sự chỉ trích từ một số đối thủ từ Mỹ và châu Âu khi cho rằng các hãng này cạnh tranh không lành mạnh bởi họ dễ dàng mở rộng thị phần bay đường dài trên thế giới nhờ có nguồn tài chính dồi dào dựa vào nguồn thu dầu mỏ.
Ông Clark đã phản đối cáo buộc trên và khẳng định rằng Emirates luôn cạnh tranh công bằng và phát triển với nguồn vốn cố định chứ không hề nhận hỗ trợ từ Chính phủ.
Hiện Emirates đang hy vọng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đức và Pháp. Hãng hàng không này đã tạo ra khoảng 1.400 việc làm trực tiếp và gián tiếp tại Đức, Italy và Anh./.