Hãng hàng không Vietjet vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 năm nay với mức lợi nhuận hơn 950 tỷ đồng đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi là vận tải hàng không và doanh thu phụ trợ.
Theo đó, doanh thu vận tải hàng không quý 2 của hãng đạt 8.588 tỷ đồng so với 5.648 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017 (tăng 52%); lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế quý 2 đạt hơn 950 tỷ đồng so với 661 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017 (tăng 43,7%). Trong đó, tỷ trọng doanh thu phụ trợ đạt tới 24%, xấp xỉ 16 USD/khách (hơn 370.000 đồng), cao nhất từ trước tới nay.
[Vietjet ký mua 100 tàu bay Boeing B737 MAX trị giá 12,7 tỷ USD]
“Lũy kế sáu tháng đầu năm nay, doanh thu vận tải hàng không đạt 16.478 tỷ đồng, tăng 52,6%. Lợi nhuận vận tải hàng không đạt 1.686 tỷ đồng, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2017, hoàn thành 56,2% kế hoạch năm 2018,” đại diện Vietjet cho hay.
Trong quý 2 vừa qua, Vietjet đã vận chuyển hơn 5,8 triệu hành khách tăng 28%, trong đó 4,2 triệu khách nội địa tăng 12,7%, và hơn 1,6 triệu khách quốc tế tăng 96% so với cùng kỳ năm 2017. Hãng này cũng đã khai thác 59.944 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ đạt 83%.
Nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của đội bay, bao gồm cả máy bay hiện đại Airbus A321 NEO và việc mở rộng các đường bay dài hơn tới các nước Đông Bắc Á, các chuyến bay quốc tế thúc đẩy hoạt động bán suất ăn, đồ lưu niệm, hành lý… trên các chuyến bay, khiến doanh thu hoạt động phụ trợ trong nửa đầu năm 2018 đạt 3.807 tỷ đồng, tăng 50% so với nửa đầu năm 2017.
Theo kế hoạch, trong năm nay, Vietjet sẽ nhận 17 tàu bay Airbus. Sáu tháng đầu năm Vietjet đã nhận 4 tàu bay Airbus A321. Sáu tháng cuối năm, Vietjet sẽ nhận tiếp 13 tàu bay. Từ đó, sáu tháng cuối năm Vietjet sẽ ghi nhận thêm doanh thu từ hoạt động chuyển giao tàu bay này.
[Hàng không giá rẻ: 'Người nông dân chân đất cũng được đi máy bay']
Giữa tháng Bảy vừa qua, Vietjet ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay Boeing B737MAX trị giá 12,7 tỷ USD và 50 máy bay Airbus A321 NEO trị giá 7 tỷ USD, đảm bảo đến năm 2025 đội tàu bay mới của hãng đồng bộ, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ cho kế hoạch thành lập liên minh hàng không trong khu vực và trên thị trường quốc tế .
“Với việc bắt đầu khai thác đội tàu bay mới, hiện đại có khả năng tiết kiệm tới 15% nhiên liệu cùng kế hoạch đẩy mạnh phát triển mạng bay quốc tế, Vietjet tiếp tục đà tăng tiền bán vé bằng ngoại tệ, tăng tỷ lệ doanh thu phụ trội và giảm chi phí nhiên liệu khi giá nhiên liệu tại nước ngoài thấp hơn tại thị trường nội địa khoảng 30% do cac loại thuế, phí,” đại diện Vietjet nói.
Bên cạnh đó, Vietjet cũng thực hiện việc điều hành tải cung ứng linh hoạt ở các đường nội địa mùa thấp điểm, tập trung cho các đường bay quốc tế và thuê ướt ở nước ngoài, giúp tăng hiệu quả, tăng nguồn thu ngoại tệ, ổn định doanh thu./.