Mới đây, một quan chức cao cấp của hãng sản xuất xe máy Harley-Davidson Inc của Mỹ cho biết hãng đang phối hợp với một đối tác để sản xuất và phân phối sản phẩm xe máy (môtô) hạng nhẹ tại Ấn Độ và nhiều thị trường châu Á khác.
Cuối tuần qua, Harley-Davidson, vốn được biết đến là hãng sản xuất xe máy phân khối lớn dòng touring (đi đường dài), thông báo hãng sẽ ra mắt các mẫu xe máy phân khối nhỏ với dung tích động cơ tầm trung từ 250-500cc tại Ấn Độ, nhằm tăng cường doanh số bán xe tại thị trường xe “hai bánh” lớn nhất thế giới này, trong bối cảnh doanh số bán xe tại thị trường Mỹ sụt giảm.
Doanh thu của ngành công nghiệp xe môtô trong phân khúc dung tích động cơ từ 250-500cc tại nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á dự báo tăng trưởng 25% mỗi năm cho đến năm 2021.
[Thị trường môtô, xe máy ở Việt Nam vẫn rất tiềm năng]
Phó Chủ tịch quản lý danh mục sản phẩm của Harley, Marc McAllister cho biết hãng tập trung quá nhiều vào các dòng xe máy phân khối lớn (dung tích động cơ từ trên 500cc đến gần hàng nghìn cc) nền cần hướng sự chú ý vào phân khúc thị trường xe máy có dung tích động cơ từ 250-500cc để thúc đẩy thêm đà tăng trưởng của hãng.
Do vậy, hãng sản xuất xe môtô lớn nhất của Mỹ đang tìm kiếm một liên minh chiến lược để có thể giúp Harley tăng trưởng, thông qua việc hiểu biết về sản phẩm, người tiêu dùng và lắp ráp sản phẩm. Ngoài ra, ông McAllister cho biết Harley cũng sẽ tăng cường mở rộng thêm mạng lưới đại lý bán xe tại Ấn Độ từ mức 30 đại lý hiện nay, để tăng cường thị phần của hãng tại đây.
Được hỗ trợ bằng cách chi tiêu “mạnh tay” của người tiêu dùng cho phương tiện đi lại hai bánh, doanh số bán xe máy tại Ấn Độ đang trải qua giai đoạn tăng trưởng ấn tượng hai con số. Điều này trái ngược với nhu cầu tiêu thụ xe máy ảm đạm ở Mỹ thời gian gần đây.
Thị trường xe máy Ấn Độ đang thu hút các hãng xe nước ngoài nhờ triển vọng tăng trưởng cao đầy hấp dẫn. Hai hãng Triumph (Anh) và BMW (Đức) đều có đối tác sản xuất tại thị trường nội địa Ấn Độ, lần lượt là Bajaj Auto và TVS Motor./.