Ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/2 (tức ngày 29 tháng Chạp) cho thấy sức mua bán hàng hóa tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, Hội hoa Xuân... tiếp tục tăng mạnh.
Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có xu hướng giảm đáng kể, do nguồn cung dồi dào và đa dạng chủng loại từ các tỉnh, thành cung ứng về thị trường thành phố tiêu thụ.
Lượt người đi chợ Tết tăng cao
Tại mạng lưới chợ truyền thống, các bãi giữ xe quá tải, số lượt người dân đổ về mua sắm Tết duy trì ở mức tăng gấp hai, ba lần so với ngày thường. Trong đó, sức mua các mặt hàng trái cây phục vụ cho nhu cầu chưng, cúng Lễ, Tết như dưa hấu, xoài, đu đủ, mãng cầu, dừa, thanh long... cũng tăng gấp hai, ba lần so với ngày thường.
Bà Hoàng Lan (tiểu thương chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh) cho biết đối với các sản phẩm trái cây chưng, cúng Lễ, Tết không có giá bán theo sản phẩm hoặc được kinh doanh theo số lượng, chứ không bán theo trọng lượng. Ví dụ như mặt hàng trái thơm có càng nhiều những trái nhỏ xung quanh tạo nên một sản phẩm đẹp hút hàng thì sẽ có giá thành cao hơn những sản phẩm cùng chủng loại nhưng mẫu mã không đẹp.
Đặc biệt, năm nay mặt hàng bưởi da xanh có nguồn cung ứng về thị trường Thành phố Hồ Chí Minh khá dồi dào nên giá cả không những thấp hơn cùng kỳ năm trước, mà vào thời điểm này dịp giá mặt hàng này còn giảm nhẹ so với ngày thường. Cụ thể, bưởi da xanh loại 1 chỉ có giá từ 55.000-60.000 đồng/kg, các loại còn lại thì tùy theo kích cỡ và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm có giá từ 35.000-40.000 đồng/kg.
Riêng mặt hàng dưa hấu chưng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, không có nhiều kích cỡ hay những sản phẩm có trọng lượng khủng như những năm trước. Do đó, mặt hàng này có giá bán dao động trung bình khoảng 25.000 đồng/kg (loại trung); 15.000 đồng/kg (loại nhỏ); 30.000-35.000 đồng/kg (loại lớn); còn dưa hấu dài các loại có giá bán phổ biến khoảng 15.000 đồng/kg.
Như thường lệ hàng năm, ngoài được kinh doanh tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ truyền thống... mặt hàng dưa hấu chưng Tết còn được thương nhân trưng bày, bán buôn ở các khu vực thuộc những tuyến đường chính của Thành phố Hồ Chí Minh như Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Quang Trung, Cách Mạng Tháng Tám, Cộng Hòa, Phạm Văn Đồng. Do đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua và chọn lựa những sản phẩm dưa hấu đẹp để chưng Tết, cụ thể thị trường Thành phố Hồ Chí Minh ưa chuộng sản phẩm dưa hấu có nguồn gốc xuất xứ từ tỉnh Long An và một số tỉnh, thành khác.
Tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng và Nguyễn Văn Giai thuộc quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, song song với việc kinh doanh các chủng loại dưa hấu đổ ruột xanh, dưa hấu không hạt, dưa hấu vàng..., nhiều đơn vị còn mở dịch vụ khắc chữ, vẽ tranh trên sản phẩm này. Trong đó, nếu người tiêu dùng có nhu cầu sẽ được phục vụ vẽ chữ thư pháp trên sản phẩm dưa hấu với giá khoảng 70.000 đồng/sản phẩm; còn vẽ tranh phong cảnh như hoa mai, cành trúc... có giá hơn 100.000 đồng/sản phẩm.
Doanh nghiệp khuyến mãi sâu
Thông tin thị trường từ các quận-huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, tình hình thị trường trên địa bàn thành phố đến nay tương đối ổn định, chưa xảy ra khan hàng, số giá cục bộ tại các địa bàn. Các ngành hàng đang vào mùa kinh doanh nên duy trì ở mức tăng mạnh. Trong đó, lượng hàng hoa, rau củ, quả nhập chợ cũng như bán ra tăng cao; thịt gia súc, gia cầm khá ổn định.... Riêng ngành hàng thủy hải sản khô lực tiêu thụ chậm, chỉ một số mặt hàng chủ yếu phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có chiều hướng tăng nhẹ so với các ngày thường trong năm như tôm, mực và các mặt hàng ăn liền.
[Giá hoa tươi tại Thành phố Hồ Chí Minh không tăng nhiều trong dịp Tết]
Tương tự, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong thời gian cận Tết tại một số chợ bán lẻ có giá tăng nhẹ, gồm đậu que, bông cải, khổ qua; gà ta, gà công nghiệp nguyên con... Trong khi đó, những sản phẩm phục vụ Tết như bánh mứt, bia rượu, nước giải khát có lượng hàng cung ứng ra thị trường dồi dào nên giá cả tương đối ổn định.
Còn tại hệ thống Co.pmart, Co.opXtra, Co.op Food... của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho thấy lượng khách đổ về siêu thị khá đông từ sáng sớm. Vì vậy, trung bình lượt khách tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Trong đó, khu kinh doanh trái cây luôn tấp nập khách chọn mua bưởi, xoài, thanh long, quýt; đu đủ, dưa hấu, bưởi đỏ, bưởi Diễn… Đồng thời, thị trường năm nay tiêu thụ mạnh do là đặc sản vùng ngoài nhưng giá mềm.
Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, khách hàng đến siêu thị thời điểm này chủ yếu mua thực phẩm tươi sống; bia, nước giải khát… đã thúc đẩy doanh số tăng rất cao. Các loại trái cây đặc trưng Tết, thịt gia súc, gia cầm, các loại chả được siêu thị phối hợp các đơn vị cung cấp chuẩn bị số lượng lớn nên có chương trình giảm giá tốt đã thu hút người tiêu dùng.
Tại kênh phân phối hiện đại, các mặt hàng có sức mua tăng đột biến có thể kể đến là các loại gà, vịt làm sẵn nguyên con với doanh số tăng gấp hơn 4 lần và rất được khách ưa chuộng. Song song đó, ở quầy thịt lợn thì đã có khách xếp hàng từ sớm. Tương tự, các loại nước giải khát, nước ngọt tăng hơn 50%, bia tăng gấp đôi nhờ giá tốt hốn thị trường khoảng 5.000 đồng đến 30.000 đồng/thùng…
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm Tết đầy đủ, tiết kiệm, nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp bình ổn thị trường đã giảm giá sâu từ nay đến ngày 5/2 (tức ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019). Trong đó, các kênh phân phối lớn, gồm Saigon Co.op, SATRA, Aeon-Citimart, Big C... đồng loạt tổ chức hoạt động khuyến mãi, giảm giá từ 5-49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết.
Mặt khác, để kích thích mua sắm tiêu dùng, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đa dạng chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, thực phẩm... Đơn cử, Công ty cổ phần Kỹ nghệ Súc sản Việt Nam VISSAN triển khai chương trình giảm giá 10% cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống (thịt đùi lợn, xương bộ lợn, thịt lợn xây, nạm bò Australia); giảm giá lên 30% cho những mặt hàng thực phẩm chế biến (chả giò hải sản, há cảo tôm, thịt lợn kho trứng VISSAN, xúc xích Happy, Pate thịt lợn...).
Trong những ngày này, hầu hết trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ truyền thống… đều phải tăng cường nguồn nhân lực, quầy thu tiền phụ để cắt dòng khách hàng chờ và chốt hóa đơn hẹn giờ giao hàng, nhằm hỗ trợ người dân không phải chờ lâu./.