Hãng sản xuất ôtô Honda Motor Co. của Nhật Bản ngày 3/8 thông báo hãng sẽ chấm dứt sản xuất mẫu ôtô thể thao hạng sang NSX vào tháng 12/2022, một nỗ lực nhằm xem xét lại những sản phẩm ít sinh lời và tập trung phát triển ôtô điện.
Mẫu ôtô thể thao NSX, hiện có giá khởi điểm 24,2 triệu yen (220.000 USD)/chiếc và sản xuất tại Mỹ, được hãng Honda "hồi sinh" vào năm 2016 dưới dạng mẫu ôtô lai (hybrid), sau 10 năm khi phiên bản đầu tiên của mẫu ô tô thể thao hạng sang được cho “nghỉ hưu.”
Hãng Honda đã bán 2.558 chiếc NSX trên toàn thế giới, nhưng doanh số bán chỉ còn 183 chiếc trong năm 2020, mức sụt giảm thê thảm so với doanh số 1.004 chiếc năm 2017 và 418 chiếc năm 2019.
Cuối tháng Tám, Honda dự kiến sẽ tung ra mẫu NSX phiên bản đặc biệt với số lượng bán hạn chế 350 chiếc trên toàn cầu, bao gồm 30 chiếc tại thị trường Nhật Bản, và cân nhắc giới thiệu một mẫu xe thể thao điện (EV) trong tương lai.
[Doanh số bán ôtô điện của Hyundai và Kia tại châu Âu "cán mốc" 200.000]
Thế hệ đầu tiên của mẫu NSX được tung ra vào năm 1990 và được mọi người xem như một mẫu ô tô thể thao đích thực. Tuy nhiên, hãng Honda ngừng sản xuất NSX vào năm 2005 sau khi doanh số bán đạt 18.507 chiếc.
Động thái trên diễn ra khi Honda có kế hoạch tăng dần tỷ trọng ô tô điện và pin nhiên liệu trong tổng doanh số bán xe tại các thị trường lớn, gồm có Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, với mục tiêu đạt 40% tổng doanh số bán xe vào năm 2030 và 80% tới năm 2035.
Hãng Honda cũng đang xem xét các mảng có khả năng ít sinh lời. Trong năm nay, Honda quyết định ngừng sản xuất mẫu ôtô minivan Odyssey, dòng sedan cao cấp Legend và những chiếc xe hybrid pin và pin nhiên liệu Clarity./.