Các hãng hàng không châu Á đang tiến hành cắt giảm phụ phí nhiên liệu khi giá dầu dao động quanh mức thấp nhất trong sáu năm qua, song các hành khách hy vọng giá vé máy bay sẽ giảm trong thời gian tới có thể sẽ phải thất vọng trong bối cảnh các hãng hàng không có khả năng tăng giá vé máy bay để duy trì lợi nhuận.
Qantas Airways Ltd của Australia đã trở thành hãng hàng không mới nhất bỏ mức phụ phí nhiên liệu trong ngày 27/1. Nhưng hãng cho hay có thể tăng giá vé khi giá dầu xuống chưa đủ thấp để bù đắp những tác động bất lợi từ tình trạng cạnh tranh trên các tuyến bay quốc tế.
Các chuyên gia hàng không cho biết các hãng hàng không khác cũng có thể tiếp bước Qantas do bất kỳ động thái giảm giá vé nào sẽ làm giảm lợi nhuận, mà tính trung bình trên toàn thế giới hiện ở mức thấp 6 USD/hành khách.
Theo ông Brendan Sobie của Công ty tư vấn hàng không CAPA, năm 2014 tại khu vực Đông Nam Á, các hãng hàng không đã đối mặt với tình hình kinh doanh thiếu ổn định khi giá vé thấp và chi phí nhiên liệu cao. Vì vậy, các hãng hàng không cần tăng giá vé máy bay để có thể đạt lợi nhuận.
Giá dầu rẻ hơn có thể giúp lợi nhuận của các hãng hàng không tăng thêm 5 tỷ USD lên 25 tỷ USD trong năm 2015. Tuy vậy, lợi nhuận tính trên mỗi hành khách sẽ chỉ tăng 1 USD lên 7 USD, theo tính toán của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) do sự cạnh tranh ngày một tăng./.