Tổng giá trị thiệt hại trên được tính toán dựa trên số liệu do các hãnghàng không, sân bay, các công ty lữ hành và thậm chí là các khách sạn cung cấp,theo đó khoảng 100.000 chuyến bay đã bị hủy chỉ trong một tuần, làm ảnh hưởngđến hoạt động đi lại của khoảng 10 triệu hành khách.
Núi lửa Eyjafjoell ở Iceland phun trào hôm 14/4, tạo ra đám mây tro bụilớn phủ trên bầu trời của phần lớn khu vực Bắc và Tây Âu và khiến ngành hàngkhông bị gián đoạn mạnh nhất kể từ Thế Chiến 2.
Theo Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), việc hoãn hoặc hủy các chuyến bayđã khiến cho các hãng hàng không bị thiệt hại khoảng 1,7 tỷ USD. IATA đã kêu gọichính phủ các nước châu Âu tối thiểu cũng phải bù đắp một phần thiệt hại cho cáchãng hàng không.
Để giúp ngành hàng không hồi phục, ông Kallas đã đề xuất các biện pháp tạmthời, như cho phép các hãng hàng không giữ chỗ đăng ký bay mà các hãng đã khôngsử dụng trong thời gian diễn ra cuộc khủng hoảng tro bụi này, đồng thời nới lỏngquy định bay đêm để giúp các hành khách bị kẹt lại ở sân bay.
Ông Kallas cũng kêu gọi chính phủ các nước châu Âu thực thi luật quyềnkhách hàng và vạch ra kế hoạch phòng ngừa khủng hoảng, theo đó các nước trongkhu vực sẽ có thể đưa ra một loại hình vận tải bổ sung trong thời điểm khó khăn.
Các đề xuất của ông Kallas ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ của IATA vàHiệp hội Hàng không châu Âu (AEA)./.