Một số khách hàng của hãng thời trang xa xỉ Hermes (Pháp) đang đệ đơn kiện tại California (Mỹ) phản đối chính sách bán hàng của hãng này.
Đơn kiện tập thể nêu rõ Hermes không bán túi xách Birkin độc quyền cho những khách hàng chưa từng mua các sản phẩm của hãng này trước đó.
Khách hàng sẽ phải tiêu tốn hàng chục nghìn USD cho các phụ kiện như khăn quàng, giày hay thắt lưng chỉ để có cơ hội sở hữu một trong những chiếc túi xách được săn lùng nhiều nhất trên thế giới.
Đơn kiện cho rằng đây là hành vi vi phạm luật chống độc quyền vì đã thổi phồng giá thành thực tế của sản phẩm.
Một nguyên đơn cho biết đã hỏi mua một chiếc túi xách Birkin vào năm 2022, song Hermes phản hồi “những chiếc túi đặc biệt sẽ dành cho những khách hàng luôn ủng hộ hoạt động kinh doanh” của hãng.
Một người khác cũng tố cáo các nhân viên bán hàng của Hermes đã khuyên khách hàng mua các phụ kiện khác để có cơ hội sở hữu một chiếc túi Birkin.
Theo đơn kiện, hầu hết khách hàng không được cho xem túi Birkin tại cửa hàng. Thông thường, chỉ những khách hàng mà Hermes cho là “xứng đáng” sở hữu chiếc túi này mới được mời vào phòng riêng để trải nghiệm sản phẩm.
Ngoài ra, khách hàng không được đặt mua túi theo kiểu dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu da theo ý thích.
Đơn kiện cáo buộc các nhân viên bán hàng của Hermes đã lợi dụng sức hút của túi Birkin để ép khách hàng mua các sản phẩm phụ kiện.
Được lấy cảm hứng từ cố diễn viên người Pháp Jane Birkin, túi xách dòng Birkin của Hermes đã trở thành biểu tượng của sự sang trọng và độc quyền do số lượng sản xuất hạn chế, với mức giá dao động từ 10.000 USD đến hơn 1 triệu USD./.