Gần một tuần trôi qua, hơn 300 hộ dân phường Ngọc Khánh đang phải sống trong cảnh không có nước sinh hoạt nên người dân đã phải đi xin, hoặc mua nước ở các khu vực lân cận.
Tình trạng trên xuất phát từ quyết định cắt nước, mà theo người dân là không báo trước của công ty nước sạch Ba Đình. Anh Phạm Xuân Diễm (địa chỉ số 68, ngõ 101, cụm 2, phường Ngọc Khánh) chia sẻ: “ Cách đây 5 ngày, đột nhiên mất nước, ban đầu chúng tôi chỉ nghĩ mất nước 1,2 ngày, gia đình có bể ngầm nhỏ nên lượng nước dự trữ không nhiều. Sau 2 ngày, bể ngầm đã cạn khô mà không có nước. Chúng tôi sốt ruột gọi lên công ty thì họ khất lần khất hồi, hẹn có nước ngay hôm sau, 5 ngày rồi, gia đình phải chạy đi xin nước khắp nơi để sử dụng.”
Anh Diễm cũng cho hay, sinh sống ở đây từ năm 1976, anh cùng gia đình chưa từng phải chịu cảnh mất nước lâu đến như vậy.
Đi dọc con ngõ 101, khung cảnh chung của các hộ dân là những vòi nước, xô chậu cạn khô, can nước, bình nước được tận dụng tối đa để dự trữ nước sinh hoạt. Gia đình ông Nguyễn Quốc Bình (địa chỉ số 14, ngõ 90 là một trong số ít các hộ dân trong khu vực mất nước có bể chứa ngầm lớn, tuy nhiên, khi chúng tôi tới thăm, bể ngầm 1,5 mét khối cũng cạn khô. Ông Bình chia sẻ: “Bể nhà lớn nên thi thoảng bà con hàng xóm sang xin nước nhà tôi cũng chia sẻ, tuy nhiên chỉ hơn 2 hôm, nước sinh hoạt cũng cạn sạch.”
Hướng mắt về căn bếp, ông tiếp lời: “ Bát đũa ăn xong phải để dành đến tối rửa một thể chứ không dám phung phí số nước xin được, quần áo bà nhà tôi vẫn để hết trên kia để dành hôm nào có nước thì giặt một thể...”
Trò chuyện với ông Bình, thi thoảng chúng tôi lại thấy ông chạy tới bể ngầm, vặn ra vặn vào van nước rồi thở dài, khuôn mặt thấy rõ sự sốt ruột, chán chường...
Được biết, sau khi bị cắt nước 3 ngày, các hộ dân trong ngõ 101 liên tục gọi điện tới công ty nước sạch Ba Đình để phản ánh, tuy nhiên câu trả lời nhận được vẫn là: hiện đang nâng cấp, sửa chữa đường ống nước, hoặc do sự cố, áp lực chưa đủ để bơm nước, kèm theo lời hứa hẹn sẽ cấp lại nước sớm nhất có thể. Tuy nhiên, sau những lời hứa hẹn, các hộ dân vẫn phải sống trong cảnh không có nước sinh hoạt và khổ sở chắt chiu số nước vừa xin được.
Trao đổi với phóng viên, ông Diệp Tự Phúc, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân phường Ngọc Khánh cho hay: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã có trao đổi với công ty nước sạch Ba Đình và yêu cầu công ty này hàng ngày đưa xe chở nước đến để hỗ trợ nhu cầu nước sạch cho bà con. Cũng theo ông Phúc, việc cắt nước trên nhằm phục vụ cho việc đại tu, nâng cấp, nạo vét và sửa chữa đường ống của công ty nước sạch Ba Đình.
Thông tin về xe nước hỗ trợ cho người dân cũng được ông Hoàng Quốc Tâm, tổ trưởng tổ dân phố cụm 2 xác nhận, tuy nhiên ông Tâm cho biết, với chừng đó nước, cho hơn 300 hộ dân của cụm thì giống như muối bỏ bể...
“Cứ khoảng 4,5h chiều có một xe nước đến khu phố, bà con chen nhau lấy nước về dùng, rất nhiều người phải về tay không. Bản thân tôi cũng nhiều hộ gia đình khác mấy ngày nay phải mua bánh mỳ về ăn tạm vì nước đâu mà nấu cơm?...”
Theo thông tin từ người dân, đến thời điểm 19 giờ ngày 29/9, hệ thống nước cung cấp cho người dân đã bắt đầu hoạt động trở lại, tuy nhiên, lượng nước vẫn rất nhỏ giọt. Dù đã có nước, nhưng việc cắt nước 5 ngày không báo trước đã gây nên sự bất bình cho toàn thể người dân phường Ngọc Khánh./.