Hàng Việt có vị trí nhất định với người dùng trong nước

Thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” hàng Việt đã có vị trí nhất định với người tiêu dùng trong nước.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

“Hàng Việt Nam đã có vị trí nhất định với người tiêu dùng trong nước, nhất là thị trường nông thôn” - đây là nhận định tại hội nghị tổng kết năm 2013 của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, diễn ra ngày 7/1.

Năm 2013, công tác tuyên truyền đã được tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện của Ban chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tổ chức thực hiện, Cuộc vận động từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết ổn định, không có biến động.

Để cuộc vận động có hiệu quả thực sự, các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá cho sản phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đạt được, Ban chỉ đạo cũng chỉ ra những tồn tại trong quá trình thực hiện như chưa khai thác hiệu quả thế mạnh của đài phát thanh tại phường, xã, thị trấn, nơi họp chợ, vùng nông thôn; nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm hàng hóa Việt Nam đến đông đảo người tiêu dùng; chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa.

Ngoài ra, công tác quản lý thị trường mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả còn hạn chế. Những vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn vẫn xảy ra trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo cũng nêu rõ phương hướng hoạt động năm 2014, đồng thời kiến nghị thành phố cần có những hỗ trợ cho doanh nghiệp; quan tâm tuyên truyền đến các tiểu thương; đẩy mạnh công tác kiểm tra hoạt động chấp hành pháp luật sở hữu trí tuệ; tăng cường kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Năm 2014, Ban chỉ đạo cuộc vận động sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động trên tất cả các phương diện như tổ chức đưa hàng Việt đến người tiêu dùng thông qua các chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng;” thực hiện tốt quản lý nhà nước của các ngành chức năng; tổ chức chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục