Trong ngày 8/1, hàng trăm người dùng trên mạng xã hội Twitter và những mạng xã hội khác đã đồng loạt phản ứng dữ dội trước những hình ảnh quảng bá mang thông điệp phản cảm trên website của H&M tại Anh. Đó là ba hình ảnh quảng cáo cho sản phẩm áo hoodie dành cho trẻ em với ba người mẫu nhí, hai em bé da trắng và một em bé da đen.
Em bé da đen được mặc áo có dòng chữ “coolest monkey in the jungle” (chú khỉ hay ho nhất trong rừng), trong khi hai em bé da trắng mặc một chiếc áo in hình thú không có chữ và một chiếc áo in hình chú hổ cùng dòng chữ “survival expert” (chuyên gia sinh tồn).
Alex Medina, một người làm công việc thiết kế, đã chia sẻ nhận định của anh về những hình ảnh của H&M trên Twitter: “Giờ đã là năm 2018, các thương hiệu và những giám đốc nghệ thuật không thể nào có thể cẩu thả và thiếu nhận thức như thế này… Chúng ta phải làm tốt hơn nữa!”
Từ “monkey” (con khỉ) vốn dĩ không có tội tình gì nhưng khi được gán với hình ảnh của một cậu bé da đen thì điều này gợi đến những lời sỉ nhục mà người da màu đã phải gánh chịu trong những thế kỷ trước. Mọi người cũng chỉ ra rằng H&M đã thiếu sót trong việc cân nhắc một cách thông suốt về những thông điệp gắn với vấn đề sắc tộc, vốn là một trong những đề tài vô cùng nhạy cảm từ trước tới nay.
H&M ngay lập tức đã gỡ toàn bộ những hình ảnh liên quan trên mọi kênh truyền thông, quảng cáo của mình trong ngày. Đồng thời hãng cũng đưa ra lời xin lỗi chính thức.
“Hình ảnh quảng bá này đã được gỡ bỏ khỏi mọi kênh của H&M; và chúng tôi xin lỗi những ai cảm thấy bị xúc phạm bởi hình ảnh này,” theo lời bà Anna Eriksson người phát ngôn của công ty H&M. “Đó không bao giờ là cách chúng tôi muốn hình ảnh này được đón nhận và chúng tôi sẽ xem xét lại quá trình nội bộ để đảm bảo không tái phạm sai lầm tương tự"./.
Bài: TUANANH
Ảnh: TWITTER, H&M