Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tại Nam Phi

Từ ngày 8-16/5 tới, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày hàng hóa tại siêu thị bán buôn và bán lẻ của Nam Phi.
Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tại Nam Phi ảnh 1Các sản phẩm nông sản của Việt Nam. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi, từ ngày 8-16/5 tới, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày hàng hóa tại siêu thị bán buôn và bán lẻ của Nam Phi với các mặt hàng nông sản như gạo, càphê, hạt tiêu, chè, cơm dừa, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ ngọt, nước giải khát, thủy sản, dệt may, điện tử gia dụng, văn phòng phẩm, da giày.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại hệ thống siêu thị của Nam Phi, đoàn sẽ có các hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường, tiến hành các hoạt động giao thương, gặp gỡ đối tác bạn hàng, làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nước này.

Theo Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, đây là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế-xã hội-chính trị và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.

[Nam Phi - cửa ngõ để gạo Việt Nam thâm nhập thị trường châu Phi]

Thống kê cho thấy kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước Việt Nam và Nam Phi đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2018; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 724 triệu USD, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu khá đa dạng gồm điện thoại di động và linh kiện, máy móc, hạt tiêu, càphê, dệt may, giày dép các loại, sắt thép, hạt điều, sản phẩm gỗ, hóa chất, rau quả, gạo...

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi 386 triệu USD trong năm 2018 bao gồm chất dẻo nguyên liệu, kim loại thường, rau quả, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, sản phẩm hóa chất, sắt thép các loại, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, than cám, quặng và khoáng sản, hóa chất, bông, cao su...

Vụ Thị trường châu Á-châu Phi cũng cho biết Nam Phi có hệ thống siêu thị rất phát triển, không những chỉ phục vụ tại thị trường nước này mà còn trải rộng trên khắp các quốc gia châu Phi. Đáng lưu ý, năm siêu thị bán lẻ về thực phẩm lớn nhất nước này, chiếm 60% trong tổng số hàng hóa bán lẻ tại Nam Phi, gồm có Shoprite, Pick n Pay, Spar, Woolworths và Walmart’s Cambridge Foods.

Chính vì vậy, đầu tháng Năm tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại hai thành phố Cape Town và Johannesburg tổ chức Hội thảo doanh nghiệp tại các thành phố này.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Gian hàng Việt Nam tại siêu thị bán buôn Advance Cash& Carry và siêu thị bán lẻ Shopprite của Nam Phi trong thời gian diễn ra chương trình.

Theo các chuyên gia thương mại, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng cũng như trực tiếp gặp gỡ, thảo luận và tiến hành giao thương, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác Nam Phi nhằm thiết lập quan hệ kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.