Hội chợ Việt-Lào giúp tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai nước

Chiều 27/6 tại Vientiane, Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương Việt Nam phối hợp với Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương Lào tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại Việt-Lào 2019.
Lãnh đạo Bộ Công thương hai nước và các đại biểu tham quan một số sản phẩm tại hội chợ. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)
Lãnh đạo Bộ Công thương hai nước và các đại biểu tham quan một số sản phẩm tại hội chợ. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019, chiều 27/6 tại Trung tâm Triển lãm-Hội nghị-Thương mại quốc tế Lào (ITECC) ở thủ đô Vientiane, Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương Việt Nam phối hợp với Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương Lào tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại Việt-Lào 2019 (VIETLAO EXPO 2019).

Tham dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Cao Quốc Hưng; Thứ trưởng Bộ Công thương Lào Phanhthong Phitthoumma; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; cùng đại diện các ban ngành liên quan của hai nước; các hiệp hội, cơ quan thông tấn báo chí hai nước Việt Nam và Lào.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết Việt Nam và Lào có đường biên giới chung đi qua địa giới hành chính thuộc 10 tỉnh, thành của hai nước.

Trong những năm qua, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của hai Đảng, hai chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương của hai nước, sự nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-Lào ngày càng khởi sắc và tăng trưởng ổn định.

[Lào đánh giá cao những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt]

Năm 2018, kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào đạt xấp xỉ 1,1 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2017 (889,4 triệu USD). Tính đến hết tháng 4/2019, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào đạt 381,8 triệu USD, tăng 10,95 so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, trong giai đoạn hội nhập hiện nay, mối quan hệ trong lĩnh vực công thương là hết sức quan trọng và cần được phát huy; nhấn mạnh, để đẩy mạnh hợp tác phát triển, Việt Nam và Lào cần đẩy mạnh thực hiện các cam kết và hiệp định thương mại đã ký kết, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và hạ tầng thương mại.

Cụ thể, Bộ Công thương hai nước đã thống nhất và triển khai nhiều nội dung hợp tác quan trọng về thương mại, như phối hợp xây dựng Đề án Phát triển thương mại Việt Nam-Lào giai đoạn 2017-2026, tầm nhìn đến năm 2035. Đồng thời, hai bên ký kết và triển khai Bản ghi nhớ thành lập "Trang tin điện tử kinh tế, thương mại Việt Nam-Lào."

Hội chợ Việt-Lào giúp tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai nước ảnh 1Một góc khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Bên cạnh đó, Bộ Công thương Việt Nam cũng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ biên giới Việt Nam-Lào đến năm 2020; phê duyệt đề án "Quy hoạch phát triển hệ thống kho hàng hóa tại các cửa khẩu khu vực biên giới Việt Nam - Lào đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035."

Đây là những văn bản quan trọng góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước ngày càng phát triển.

Trong phát biểu của mình, Thứ trưởng Bộ Công thương Lào Phanhthong Phitthoumma khẳng định Hội chợ Thương mại Việt Nam-Lào được tổ chức hàng năm là sự kiện quan trọng và rất có ý nghĩa trong việc giúp tăng cường sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào-Việt Nam, đồng thời giúp thúc đẩy cho hợp tác kinh tế-thương mại Lào-Việt Nam ngày càng phát triển lên tầm cao mới.

Thứ trưởng Bộ Công thương Lào nhấn mạnh hợp tác thương mại Lào-Việt Nam trong những năm qua đã gặt hái được nhiều thành công, Hội chợ Thương mại Việt Nam-Lào sẽ giúp tăng lượng trao đổi hàng hóa thương mại giữa hai nước, đồng thời là dịp để quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp hai nước, là cầu nối cho sự hợp tác và trao đổi thông tin, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm được đối tác, giúp cải thiện năng lực sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm, nhãn mác hàng hóa và bao bì sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng cũng như thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công thương Lào bày tỏ tin tưởng Hội chợ Thương mại Việt-Lào 2019 sẽ giúp hai nước có được nhiều kinh nghiệm trong hợp tác thương mại trong tương lai.

Hội chợ Thương mại Việt-Lào 2019 có trên 240 gian hàng của khoảng 180 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, khu gian hàng Việt Nam có quy mô 120 gian hàng tiêu chuẩn của gần 80 doanh nghiệp chất lượng, thương hiệu và uy tín của Việt Nam thuộc các ngành hàng như dược phẩm và thiết bị y tế, máy móc công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng, nông-lâm-thủy hải sản và thực phẩm chế biến, may mặc-thời trang, thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất, nhựa và sản phẩm tiêu dùng.

Theo thông tin từ Ban tổ chức Hội chợ, trong quá trình diễn ra Hội chợ từ 27/6-1/7, còn có các hoạt động giới thiệu, trưng bày các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam; tổ chức giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào tại khu vực Hội chợ diễn ra từ 10-21 giờ hằng ngày trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh doanh, xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ vào thị trường của nhau.

Hội chợ Thương mại Việt Nam-Lào được tổ chức thường niên để hướng tới mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam; thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Lào và khu vực Đông Bắc của Thái Lan; tạo môi trường để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp trong các ngành kinh tế của Việt Nam.

Ngoài ra, Hội chợ còn là cầu nối hiệu quả cho các tổ chức thương mại, nhà sản xuất, đầu tư Việt Nam và Lào gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh liên kết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.