Lần đầu tiên vấn đề “công nghiệp văn hóa” ở Việt Nam đã được các nhà khoa học,nhà quản lý văn hóa, doanh nghiệp… bàn luận đến trong Hội thảo “Công nghiệp vănhóa ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” diễn ra ngày 30/8 tại Hà Nội.
Hội thảodo Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Cục hợp tác quốc tế, Cục Mỹ thuật, nhiếpảnh và triển lãm phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động trong khuôn khổ triển lãm 40năm ngành văn hóa, thể thao, du lịch thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọkhẳng định, xây dựng công nghiệp văn hóa là hướng phát triển mũi nhọn của thếgiới trong bối cảnh kinh tế tri thức và toàn cầu hóa. Công nghiệp văn hóa là mộtcách tiếp cận với tiềm năng văn hóa, mang lại giá trị kinh tế cao…
Ở các nướcphát triển, nền công nghiệp văn hóa đã có từ khá lâu nhưng ở Việt Nam đây là vấnđề còn rất mới cả trong nhận thức lẫn hoạt động thực tiễn. Do đó, các nhà khoahọc, nhà quản lý, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa cần có sự nghiên cứu kỹlưỡng, đệ trình các ý tưởng, đề án hợp lý để triển khai trong đời sống văn hóaViệt Nam.
Trong báo cáo đề dẫn hội thảo, phó giáo sư, tiến sĩ Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng ViệnVăn hóa nghệ thuật Việt Nam đã đề cập tới 6 vấn đề liên quan tới công nghiệp vănhóa ở Việt Nam đó là vấn đề nhận thức; thiếu hệ thống chính sách đáp ứng yêu cầuphát triển mới; chưa có đánh giá tổng thể thực trạng; hệ thống doanh nghiệptrong lĩnh vực văn hóa còn yếu; chưa có sự đồng bộ trong hỗ trợ sáng tạo và chưaxác định được mũi nhọn phát triển.
Các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng, công nghiệp văn hóa cần tới nền tảngcông nghệ kỹ thuật cao, sáng tạo cá nhân, đặc biệt là của các nghệ sĩ; cần có sựđầu tư thích đáng cho sáng tạo để mang lại lợi nhuận cao, phục vụ sự phát triểncủa đất nước từ văn hóa, nghệ thuật.
Các lĩnh vực chủ yếu của ngành công nghiệpvăn hóa ở Việt Nam bao gồm: báo chí, phát thanh, truyền hình, Internet; hoạtđộng xuất bản, in, phát hành; hoạt động sản xuất phim, phát hành phim, chiếubóng; nghệ thuật biểu diễn…/.
Hội thảodo Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Cục hợp tác quốc tế, Cục Mỹ thuật, nhiếpảnh và triển lãm phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động trong khuôn khổ triển lãm 40năm ngành văn hóa, thể thao, du lịch thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọkhẳng định, xây dựng công nghiệp văn hóa là hướng phát triển mũi nhọn của thếgiới trong bối cảnh kinh tế tri thức và toàn cầu hóa. Công nghiệp văn hóa là mộtcách tiếp cận với tiềm năng văn hóa, mang lại giá trị kinh tế cao…
Ở các nướcphát triển, nền công nghiệp văn hóa đã có từ khá lâu nhưng ở Việt Nam đây là vấnđề còn rất mới cả trong nhận thức lẫn hoạt động thực tiễn. Do đó, các nhà khoahọc, nhà quản lý, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa cần có sự nghiên cứu kỹlưỡng, đệ trình các ý tưởng, đề án hợp lý để triển khai trong đời sống văn hóaViệt Nam.
Trong báo cáo đề dẫn hội thảo, phó giáo sư, tiến sĩ Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng ViệnVăn hóa nghệ thuật Việt Nam đã đề cập tới 6 vấn đề liên quan tới công nghiệp vănhóa ở Việt Nam đó là vấn đề nhận thức; thiếu hệ thống chính sách đáp ứng yêu cầuphát triển mới; chưa có đánh giá tổng thể thực trạng; hệ thống doanh nghiệptrong lĩnh vực văn hóa còn yếu; chưa có sự đồng bộ trong hỗ trợ sáng tạo và chưaxác định được mũi nhọn phát triển.
Các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng, công nghiệp văn hóa cần tới nền tảngcông nghệ kỹ thuật cao, sáng tạo cá nhân, đặc biệt là của các nghệ sĩ; cần có sựđầu tư thích đáng cho sáng tạo để mang lại lợi nhuận cao, phục vụ sự phát triểncủa đất nước từ văn hóa, nghệ thuật.
Các lĩnh vực chủ yếu của ngành công nghiệpvăn hóa ở Việt Nam bao gồm: báo chí, phát thanh, truyền hình, Internet; hoạtđộng xuất bản, in, phát hành; hoạt động sản xuất phim, phát hành phim, chiếubóng; nghệ thuật biểu diễn…/.
(TTXVN/Vietnam+)