HSBC: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài

Nghiên cứu của HSBC được triển khai khảo sát với doanh nghiệp quốc tế tại 9 thị trường lớn gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Australia, Hong Kong (Trung Quốc) và các nước vùng Vịnh (GCC).
HSBC: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài ảnh 1Trụ sở Ngân hàng HSBC. (Ảnh: Vietnam+)

Theo báo cáo Kết nối Toàn cầu: Kết nối Đông Nam Á (ASEAN) và thế giới vừa được Ngân hàng HSBC công bố, trong các quốc gia ASEAN, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp quốc tế.

Cũng theo báo cáo, các doanh nghiệp quốc tế đang thúc đẩy tăng trưởng của họ trong khu vực ASEAN. Để làm được điều này, doanh nghiệp nước ngoài đã áp dụng chiến lược mua bán, sáp nhập (M&A), mở rộng sang thị trường mới và đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới công nghệ.

Nghiên cứu này của HSBC được triển khai khảo sát với các doanh nghiệp quốc tế tại 9 thị trường lớn gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Australia, Hong Kong (Trung Quốc) và các nước vùng Vịnh (GCC).

Đông Nam Á với nền dân số đang gia tăng, trẻ trung và có kết nối số, đang nổi lên như một động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh tăng trưởng hạ nhiệt ở nhiều nơi, ASEAN vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 4,6% trong năm nay.

Doanh nghiệp quốc tế đến từ 9 nền kinh tế lớn trên thế giới đang ngày càng lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở ASEAN. Họ kỳ vọng hoạt động kinh doanh trong khu vực tăng trưởng 23,2% trong vòng 12 tháng tới, cao hơn so với mức 20,1% trong khảo sát năm ngoái, tương đương 4-5 lần tốc độ tăng trưởng GDP kỳ vọng ở ASEAN. Điều đó càng khẳng định niềm tin vào khu vực này của phần lớn các công ty quốc tế đang gia tăng.

Theo bà Amanda Murphy, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, Khu vực Nam và Đông Nam Á, HSBC châu Á-Thái Bình Dương, những phát hiện này một lần nữa xác nhận rằng doanh nghiệp trên khắp thế giới đang ngày càng vững tin hơn vào việc mở rộng quy mô hoạt động ở Đông Nam Á.

[HSBC: Có nhiều dấu hiệu cải thiện trong hoạt động kinh tế ở Việt Nam]

Khảo sát của HSBC cho thấy các doanh nghiệp quốc tế đang thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực ASEAN. Để làm được điều này, doanh nghiệp áp dụng chiến lược M&A, mở rộng sang thị trường mới và đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới công nghệ. Singapore vẫn là trung tâm chính của hoạt động đa quốc gia trong khu vực, nhưng các công ty đang tăng cường nỗ lực mở rộng trong các thị trường khác và gia nhập thị trường mới, đáng chú ý nhất là Malaysia và Indonesia.

Sự chú trọng dành cho nguồn nhân lực, chi phí lao động, quan hệ lao động cho thấy, quan điểm của các doanh nghiệp quốc tế về các thị trường ASEAN chủ yếu vẫn xoay quanh vai trò của khu vực này trong mảng sản xuất và chuỗi giá trị vận hành. Tuy nhiên, với đời sống người dân khá giả hơn, khu vực này mở ra ngày càng nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp liên quan đến tiêu dùng.

Trong báo cáo này, HSBC cũng dành một phần để nói về Việt Nam - nơi được đánh giá là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài nhờ nền kinh tế kiên cường trong và sau đại dịch COVID-19, một lực lượng lao động lành nghề chăm chỉ và mức lương cạnh tranh. Đây vốn là những ưu thế thu hút FDI vào Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Tim Evans, Tổng Giám đốc của HSBC Việt Nam, câu chuyện về Việt Nam không chỉ xoay quanh FDI và xuất khẩu mà còn tiếp nối với lĩnh vực tiêu dùng bởi tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh ở đây. Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực tiêu dùng này.

“Bất chấp những khó khăn trong hiện tại, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài và chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự quan tâm lớn đối với câu chuyện của Việt Nam từ khách hàng khắp nơi trong mạng lưới HSBC," ông Tim Evans cho biết.

Theo HSBC, nền kinh tế kiên cường và mức lương cạnh tranh của Việt Nam là hai yếu tố hàng đầu trong thu hút doanh nghiệp nước ngoài. Lực lượng lao động lành nghề cũng được các công ty quốc tế nhận định là một trong những đặc điểm hấp dẫn của Việt Nam trong vai trò một cứ điểm sản xuất.

HSBC: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài ảnh 2Dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Một số doanh nghiệp quốc tế coi thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng của Việt Nam là một cơ hội và nhấn mạnh sự thịnh vượng của người tiêu dùng đang gia tăng là một đặc điểm hấp dẫn. Những người nắm quyền quyết định trong các công ty Trung Quốc và Ấn Độ nhấn mạnh cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng tại thị trường có tầm cỡ này.

Các doanh nghiệp Ấn Độ cũng chỉ ra cơ hội phát triển và thử nghiệm sản phẩm cũng như giải pháp mới, cho rằng điều này thu hút họ đến đây mở rộng hoạt động. Khoảng 1/4 doanh nghiệp cũng nhìn thấy lợi thế của Việt Nam về nhân khẩu học và dân số trẻ.

Nền kinh tế số đang phát triển của Việt Nam cũng là một điểm mạnh thu hút doanh nghiệp đến mở rộng hoạt động. Nhiều công ty tham gia khảo sát cho biết, họ bị hấp dẫn bởi tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và lĩnh vực khởi nghiệp sôi động của Việt Nam. Một số công ty tham gia khảo sát tin rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ chứng kiến tăng trưởng đáng kể trong vòng 10 năm tới nhờ những thay đổi về công nghệ.

Tầm quan trọng của Việt Nam trong dòng chảy thương mại toàn cầu được phản ánh qua sự quan tâm mạnh mẽ đối với các hiệp định thương mại tự do. Nhìn chung, 63% công ty tham gia khảo sát có ý định tận dụng Hiệp định Thương mại EU-Việt Nam, có hiệu lực từ tháng 8/2020 với mục tiêu xóa bỏ 99% thuế quan và giảm bớt rào cản thương mại giữa hai bên.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra một số thách thức mà các doanh nghiệp quốc tế gặp phải khi hoạt động ở Việt Nam, đó là sự khác biệt văn hóa và sự phát triển của môi trường pháp lý. Có 31% công ty nước ngoài nhắc đến khó khăn về văn hóa và 30% nhắc đến thách thức trong việc thích nghi với các quy định và chính sách thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Đặc biệt, 40% các công ty Australia nói rằng họ đã phải giải quyết các vấn đề về văn hóa ở Việt Nam. Có 32% công ty Mỹ và 34% công ty của Hong Kong (Trung Quốc) cùng nhận định rằng thích nghi với môi trường pháp lý là thách thức chính đối với họ…./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.