Hướng tới những cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt Nam-Brazil

Nhiều doanh nghiệp lớn của Brazil đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy hải sản, dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, gỗ, thức ăn chăn nuôi, vật liệu.
Hướng tới những cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt Nam-Brazil ảnh 1Chế biến sản phẩm tôm xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil phối hợp với Hiệp hội Thương mại São Paulo tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam-Brazil 2021.

Hội thảo diễn ra tại trụ sở Hiệp hội Thương mại São Paulo, Brazil, và trực tuyến trên nền tảng ZOOM tại hai nước.

Hội thảo nhằm mục đích tạo ra các cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm, ngành nghề khác nhau, giúp các doanh nghiệp, địa phương Việt Nam giới thiệu sản phẩm, quảng bá và xúc tiến thương mại tại thị trường Brazil.

Tham dự sự kiện diễn ra ngày 2/12 này, phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Brazi Ngô Xuân Tỵ; đại diện Bộ Công Thương; lãnh đạo địa phương, sở, ban, ngành của các tỉnh Đồng Nai, Nghệ An, Thái Bình, Tây Ninh và nhiều lãnh đạo, cán bộ các đơn vị, hiệp hội kinh tế; đại diện doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực da giày, thủy sản, gỗ và thủ công mỹ nghệ...

Phía Brazil có Đại sứ Raymundo Santos Rocha Magno - Bộ Ngoại giao Brazil, bà Damaris Eugenia Avila da Costa, Chủ tịch Ủy ban Doanh nghiệp xuất nhập khẩu Brazil, ông Mauricio Manfre, chuyên gia kinh tế đối ngoại Brazil, ông Alfredo Cotait Neto, Chủ tịch Phòng Thương mại kiêm Chủ tịch Hội đồng Thương mại São Paulo và đại diện nhiều doanh nghiệp lớn của Brazil quan tâm tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy hải sản, dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, gỗ, thức ăn chăn nuôi, vật liệu xây dựng, caphê, cao su, điện tử, nhựa,...

Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa nhấn mạnh các điểm lưu ý trong hợp tác kinh tế giữa hai nước và đánh giá cao tầm quan trọng của hội thảo góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ bày tỏ hy vọng hội thảo mở ra những kết nối mới, thúc đẩy các hoạt động giao thương, mở rộng kinh doanh xuất nhập khẩu giữa hai nước.

[Khẳng định mối quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam-Brazil]

Lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Nghệ An, Thái Bình, Tây Ninh đều đã giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của địa phương mình, nhấn mạnh ưu thế của các tỉnh trong hợp tác với các doanh nghiệp Brazil, mong muốn có các chương trình hợp tác cụ thể.

Ông Vũ Bá Phú đánh giá cao kim ngạch thương mại hai nước đạt được trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch COVID-19, khẳng định Việt Nam và Brazil vẫn có nhiều cơ hội nâng cao kim ngạch thương mại vì cơ cấu hàng hóa trao đổi giữa hai nước mang tính bổ sung cho nhau.

Hướng tới những cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt Nam-Brazil ảnh 2Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty may Hưng Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Trong khi đó, bà Võ Hồng Anh nhận định thương mại song phương Việt Nam-Brazil đạt kết quả tích cực, giá trị kim ngạch được củng cố, cơ cấu ngành hàng đã thay đổi đáng kể, chủng loại ngành hàng ngày càng đa dạng như điện thoại di động, thiết bị điện tử, sắt thép các loại, giày dép, hóa chất, sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm chế biến, nguyên vật liệu cho ngành chăn nuôi, sản xuất...

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dệt may và đề xuất triển khai các hoạt động xúc tiến trong năm 2022.

Đại điện các doanh nghiệp Việt Nam, lãnh đạo công ty Nutifood Việt Nam giới thiệu công ty và sản phẩm dinh dưỡng có thị trường tiêu thụ lớn tại quốc gia đông dân như Brazil.

Các doanh nghiệp Brazil đánh giá cao công ty Việt Nam thông qua hội thảo, tạo cơ hội xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

Brazil là nền kinh tế đầu tàu tại khu vực Nam Mỹ, với thị trường đông dân, có sức mua lớn, dân số trẻ và là xã hội hướng đến tiêu dùng.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 5,2 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil đạt 1,82 tỷ USD, tăng 22%, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Brazil đạt 3,4 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam hiện nay đứng đầu ASEAN về hợp tác thương mại với Brazil, mong muốn các doanh nghiệp tăng cường hợp tác cùng có lợi, nâng cao cả về chất lượng, giá trị, số lượng lẫn chủng loại hàng hóa.

Hai bên tiếp tục nghiên cứu đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Đại sứ Raymundo Santos Rocha Magno hoan nghênh việc tổ chức sự kiện, tạo ra cầu nối quan trọng, thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước.

Bà Damaris Eugenia Avila da Costa ghi nhận nỗ lực hợp tác của doanh nghiệp hai bên và đánh giá cao kết quả đạt được trong quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục đẩy mạnh kim ngạch thương mại hai chiều.

Kết thúc hội thảo, Chủ tịch Phòng Thương mại kiêm Chủ tịch Hội đồng Thương mại São Paulo, ông Alfredo Cotait Neto và Trưởng Thương vụ-Đại sứ quán Việt Nam tại Brazi, ông Ngô Xuân Tỵ, đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác hai bên, cam kết thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước trong thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.