Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 2/3 cho biết cần "ngừng ngay lập tức" việc áp dụng các quy định về phân bổ thời gian cất/hạ cánh tại sân bay cho các hãng hàng không do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực này.
Gần 50% lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trên thế giới khởi hành từ hơn 200 sân bay với các quy định kết hợp về thời gian cất/hạ cánh máy bay, theo đó yêu cầu các hãng hàng không thực hiện ít nhất 80% số lần cất/hạ cánh máy bay đã được phân bổ hoặc có nguy cơ mất các quyền cất/hạ cánh máy bay.
[IATA: Ngành hàng không toàn cầu thiệt hại nặng do dịch COVID-19]
Tuy vậy, IATA cho rằng các cơ quan quản lý cần nới lỏng quy định này trong những tình huống ngoại lệ như dịch COVID-19.
Số trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới gần 90.000 người cùng với hơn 3.000 ca tử vong.
IATA cho rằng dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động giao thông hàng không trên toàn cầu.
Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac cho hay các nghiên cứu của IATA cho thấy hoạt động giao thông đường không trên các tuyến bay ở khu vực châu Âu đã chịu ảnh hưởng tiêu cực đáng kể và tình hình này đang lan ra trong mạng lưới vận tải hàng không toàn cầu, kể cả giữa những quốc gia không có dịch COVID-19.
Ông Alexandre de Juniac kêu gọi các cơ quan quản lý hàng không trên toàn cầu hỗ trợ ngành hàng không trong tình huống khẩn cấp hiện nay và vì sự phục hồi trong tương lai của mạng lưới hàng không toàn cầu bằng cách tạm thời ngừng áp dụng quy định về sử dụng thời gian cất/hạ cánh máy bay của các hãng hàng không.
IATA cho biết đang hối thúc các cơ quan quản lý hàng không ngừng áp dụng quy định về thời gian cất/hạ cánh máy bay của các hãng hàng không ngay lập tức và thực hiện điều này trong cả năm 2020.
Theo IATA, các hãng hàng không cần có sự linh hoạt trong việc điều chỉnh lịch bay trong những tình huống bất thường./.