[Infographics] Việt Nam có thể mất ngôi á quân xuất khẩu càphê

Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu càphê thứ 2 thế giới, tuy nhiên thị phần xuất khẩu trong năm 2015 đã giảm xuống, chỉ còn 18% so với 22% trong năm 2014.
[Infographics] Việt Nam có thể mất ngôi á quân xuất khẩu càphê ảnh 1(Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước chuẩn)

Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu càphê thứ hai thế giới, tuy nhiên thị phần xuất khẩu trong năm 2015 đã giảm xuống, chỉ còn 18% so với 22% trong năm 2014.

Theo đánh giá của các chuyên gia, một trong những nguyên nhân là do nhu cầu nhập khẩu càphê của thế giới giảm. Bên cạnh đó, việc các nước xuất khẩu càphê lớn như Brazil, Colombia phá giá đồng tiền nên góp phần thúc đẩy tình hình xuất khẩu của các nước này tăng mạnh.

Dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Bình, giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn càphê Chánh Tinh Anh cho rằng, thị trường càphê Việt Nam lâu nay tồn tại tình trạng khi giá càphê xuống thấp thì Việt Nam sẽ nói mất mùa, rủ nhau gìm hàng, còn nhà xuất khẩu lại không có hàng để cung cấp cho thị trường thế giới.

Trong khi đó, phía bên các nước xuất khẩu lớn Brazil, Colombia khi mất mùa, họ sẽ thông báo vẫn còn hàng để bán. Điều này giúp họ vẫn giữ thị phần lớn trên biểu đồ xuất khẩu của thế giới, còn Việt Nam thì ngày càng mất thị phần./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.