Iran đang lên kế hoạch đặt hàng mua từ 80 đến 90 chiếc máy bay chở khách mỗi năm của các “đại gia” chế tạo máy bay Airbus (châu Âu) và Boeing (Mỹ) để thay thế đội bay “già nua” của nước này trong năm năm tới.
Phó Chủ tịch Tổ chức Hàng không dân dụng Iran (CAO) Mohammad Khodakarami cho biết thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được với các cường quốc Phương Tây ngày 14/7 vừa qua sẽ mở đường cho việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Iran, tạo điều kiện cho Tehran mua máy bay mới và phụ tùng thay thế.
Ông Khodakarami cho biết CAO sẽ đổi mới đội máy bay nước này với việc ký các hợp đồng đặt hàng với Airbus và Boeing có giá trị ước tính khoảng 20 tỷ USD (hơn 18 tỷ euro), đưa số máy bay mới và máy bay đang hoạt động của Iran lên 300 chiếc.
Lệnh cấm vận của các nước Phương Tây và Mỹ áp đặt đối với Iran kể từ năm 1995, khiến nước này không thể mua máy móc và phụ tùng thay thế. Tuy nhiên, các hạn chế trên đã được nới lỏng một phần sau khi Tehran đạt được một thỏa thuận tạm thời về chương trình hạt nhân của nước này, có hiệu lực từ tháng 1/2014.
Theo thỏa thuận trên, các công ty của nước này được mua phụ tùng thay thế, mặc dù việc mua bán máy bay trực tiếp vẫn bị cấm. Thỏa thuận giữa Iran và Nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh cùng với Đức) vừa đạt được làm tăng khả năng chấm dứt cấm vận thương mại đối với nước này, có thể vào cuối năm nay, mở ra cơ hội cho Iran mua hoặc thuê máy bay hay động cơ mới.
Trong tháng Năm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Iran Abbas Akhoundi cho biết các hãng hàng không Iran đã mua được 15 chiếc máy bay đã sử dụng kể từ tháng Hai năm nay như một phần trong những nỗ lực đổi mới đội bay cũ kỹ của nước này. Hồi tháng Tư, các quan chức hàng không Iran cho biết nước này sẽ cần 400 đến 500 máy bay chở khách trong một thập niên tới./.