Rạng sáng ngày 15/2, chuyến bay BL519 của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, từ Hải Phòng đi Thành phố Hồ Chí Minh, đã phải hủy chuyến và chuyển sang bay bù vào trưa cùng ngày.
Theo thông tin ban đầu, chuyến bay của Jetstar Pacific, có giờ bay dự kiến là 20 giờ 40 phút ngày 14/2 từ sân bay Cát Bi tới sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, lịch khai thác đã bị hoãn và chuyển sang giờ bay mới, dự kiến là 1 giờ 40 rạng sáng ngày 15/2. Mặc dù đã thông báo lùi thời gian khai thác chậm 5 tiếng đồng hồ, nhưng sau đó chuyến bay BL519 vẫn không thể thực hiện được và bị huỷ chuyến.
Rất nhiều hành khách trên chuyến bay nói trên đã tỏ ra bức xúc và phản ánh về vụ việc này. Lý giải nguyên nhân gây huỷ chuyến nói trên, đại diện Jetstar Pacific cho biết do lịch khai thác và mật độ sân bay dẫn đến giờ bay của phi công bị quá thời gian quy định.
Cụ thể, trong lịch trình khai thác thường lệ, ngày 14/2, máy bay BL519 của Jetstar Pacific có chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, khởi hành lúc 18 giờ 45 phút tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Do mật độ khai thác tại sân bay này lúc đó có nhiều chuyến bay khác nên máy bay bị kẹt, dẫn đến chuyến bay bị chậm đến 19 giờ 40 phút mới có thể cất cánh, sau đó chuyến bay ngược lại từ Phú Quốc về Thành phố Hồ Chí Minh cũng bị chậm từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút.
Việc chậm trễ này đã gây ảnh hưởng dây chuyền tới chuyến bay khai thác tiếp theo của BL519. Theo kế hoạch, chiếc máy bay này sẽ tiếp tục bay ra Hải Phòng để vận chuyển khách, dự kiến có giờ khởi hành lúc 1 giờ 40 phút sáng ngày 15/2.
Tuy nhiên việc kéo dài chuyến bay do kẹt sân bay dẫn đến tổ bay (phi công và tiếp viên) bị quá giờ bay theo quy định an toàn, làm cho chuyến bay BL519 không thể thực hiện được và buộc phải hủy. Hành khách sau đó đã được sắp xếp bay bù trên chuyến bay BL8519, cất cánh vào lúc 12 giờ cùng ngày.
Theo đại diện Jetstar Pacific, đây là thời gian cao điểm, các chuyến bay từ miền Bắc vào Thành phố Hồ Chí Minh đều đông nghẹt hành khách. Vì thế, hãng chỉ có thể đưa một máy bay từ Thành phố Hồ Chí Minh ra sân bay Cát Bi theo lịch dự kiến và không thể bố trí tạm cho hành khách vào các chuyến bay khác sớm hơn trong ngày 15/2.
"Ngay sau khi sự việc xảy ra, Jetstar Pacific đã thông báo, xin lỗi đến hành khách đồng thời triển khai bồi thường mỗi hành khách 400 nghìn đồng theo quy định và bố trí chuyến bay bù vào ngày 15/2", vị đại diện này giải thích thêm.
Hiện Ban lãnh đạo Jetstar Pacific đang yêu cầu các bộ phận liên quan báo cáo, đánh giá chính xác sự việc./.