Theo báo cáo của Thượng nghị sỹ Mỹ Ed Markey mới đây, trên thực tế thì các “xe kết nối” lưu hành trên đường rất dễ bị mất trộm do kẻ gian có thể đánh cắp được dữ liệu hoặc giành quyền kiểm soát xe.
Báo cáo do nhân viên của nghị sỹ Markey soạn thảo cho thấy việc kết nối không dây và truy cập Internet trang bị cho xe khiến để lộ ra các lỗ hổng an ninh có thể bị khai thác phục vụ cho các mục đích xấu.
Nghiên cứu cũng cho thấy những yếu kém về an ninh này có “ở gần như 100% xe trên thị trường” và lưu ý rằng phần lớn các hãng sản xuất xe hơi đều không biết hoặc chưa thể báo cáo về các vụ trộm cắp bằng hình thức này trong thời gian qua.
Báo cáo trên, tập hợp số liệu của 16 hãng sản xuất xe hơi lớn, dẫn các nghiên cứu trước đó đối với một số xe cho thấy cách thức kẻ trộm có thể giành quyền kiểm soát một số xe được ưa chuộng, khiến cho chúng bất ngờ tăng tốc, rẽ, không phanh, bóp còi, điều khiển đèn pha, chỉnh sửa thông số tốc độ và đồng hồ đo nhiên liệu.
Trong một tuyên bố, Markey cho hay: “Người lái xe phải lệ thuộc vào những công nghệ mới này song thật không may, các hãng xe lại không bảo vệ được chúng ta trước các vụ tấn công mạng hay vi phạm quyền riêng tư. Thậm chí khi chúng ta càng kết nối nhiều hơn, thì các hệ thống công nghệ và an ninh dữ liệu của chúng ta lại càng không được bảo vệ.”
Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng kẻ trộm có thể truy cập vào xe thông qua kết nối không dây Bluetooth, hệ thống OnStar để hỗ trợ từ xa, phần mềm độc hại trong điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android trang bị cho xe hay thậm chí là cả đĩa CD bị nhiễm virus trong hệ thống âm thanh của xe.
Báo cáo trên tập hợp số liệu của 16 thương hiệu xe lớn trên toàn cầu là BMW, Chrysler, Ford, GM, Honda, Hyundai, Jaguar Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Porsche, Subaru, Toyota, Volkswagen và Volvo./.