Từ 0 giờ ngày 4/12, ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2015 đã chính thức khai hội. Tuy nhiên đến gần trưa, đường link OnlineFriday.vn đã hoàn toàn nghẽn mạng.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, chia sẻ với gần 2.000 doanh nghiệp tham gia bán hàng, hơn 60.000 loại sản phẩm giảm giá được tung ra bán, nên dự đoán sẽ xảy ra tình trạng quá tải.
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã phối hợp với Công ty FPT và VietNam Express để đảm bảo về cơ sở hạ tầng và dữ liệu trong ngày mua sắm trực tuyến này. Tuy nhiên, do lượng người quan tâm đến ngày mua sắm trực tuyến vượt quá giới hạn cho phép và cùng click chuột trong một thời điểm dẫn đến việc nghẽn mạng và treo máy.
Theo ông Trần Hữu Linh, bên cạnh các loại hàng hóa đã quá quen với người tiêu dùng như mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, gia dụng, điện tử... năm nay xuất hiện thêm nhóm thực phẩm, thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng khuyến mãi “ảo,” doanh nghiệp nâng giá sản phẩm trước khi khuyến mãi giảm giá, năm nay hệ thống mua bán trực tuyến tích hợp thêm công cụ so sánh giá sản phẩm. Hơn nữa, trước khi đưa lên website chính thức đã có bộ phận kiểm duyệt, lọc sản phẩm. Thông qua phản hồi của khách hàng, sản phẩm nào bị báo cáo xấu, khuyến mãi ảo sẽ bị hệ thống tự động đưa ra khỏi sàn.
Năm nay, các doanh nghiệp lớn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hoạt động này. Không kể tới các doanh nghiệp cung cấp trang thông tin điện tử có ưu đãi khủng về giá cả hàng hóa như Lazada, Adayroi, Sendo, Hotdeal… còn có nhiều doanh nghiệp, chuỗi siêu thị tham gia như Nguyễn Kim, Pico, Thế giới di động, HC, Sài Gòn coop...
Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa miễn phí tới khách hàng như Viettel Post, Vnpost, Netco. Chưa kể tới nhiều ngân hàng thương mại như VietinBank, BIDV, Sacombank cũng hỗ trợ khách hàng thanh toán trực tuyến với nhiều ưu đãi như hoàn tặng tiền mặt cho các đơn hàng đặt mua trong đúng ngày 4/12. Theo đó, mức trần hoàn tặng tiền mặt cho chủ thẻ thanh toán lên mức tối đa là 500.000 đồng/chủ thẻ và với tỷ lệ hoàn tặng tiền cao nhất là 50% trong vòng từ 7-30 ngày tùy theo chính sách và quy định riêng của mỗi ngân hàng thanh toán.
Theo tin từ Ban tổ chức, đã có 100 triệu tin nhắn SMS gửi đến chủ thuê bao di động để thông tin về ngày mua sắm trực tuyến 2015. Tính đến 10 giờ cùng ngày đã có 63.500 sản phẩm, dịch vụ khuyến mại, giảm giá được các doanh nghiệp giới thiệu tới thị trường, thu hút 560.000 lượt truy cập và 3,8 triệu lượt xem sản phẩm.
Ngày mua sắm trực tuyến hướng tới việc giúp người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm, dịch vụ khuyến mại thực sự tốt, thông qua các công cụ giúp người tiêu dùng có thể so sánh giá cả của sản phẩm với thị trường; có thể phản ánh những khuyến mại không tốt của doanh nghiệp và đương nhiên, các sản phẩm của doanh nghiệp bị nhiều thông tin phản ánh không tốt sẽ bị khóa.
Nhìn lại sự kiện Ngày mua sắm trực truyến năm 2014, Ban tổ chức ghi nhận rằng đã có gần 10,7 triệu lượt xem sản phẩm tham gia hoạt động này với tổng giá trị hàng hóa giao dịch đạt 154 tỷ đồng cho trên 160.000 đơn hàng, tăng tương ứng 58 lần và 3,18 lần so với ngày trung bình.
Ông Lê Đức Anh, chuyên viên Cục Thương mại điện tử, người đứng ra phát động trực tiếp chương trình này, cho hay Ban tổ chức kỳ vọng ngày mua sắm trực tuyến năm nay sẽ đạt doanh thu 25 triệu USD, lớn gấp 3 lần năm 2014./.