Sáng 13/11, Bộ Công Thương đã khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2019 (Vietnam Foodexpo 2019) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia mang tầm quốc tế, chuyên ngành nông sản, thủy sản và công nghiệp thực phẩm có quy mô lớn nhất Việt Nam.
Vietnam Foodexpo 2019 thu hút 600 gian hàng của 450 doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành trên cả nước và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ nước ngoài.
Các doanh nghiệp tham gia triển lãm, giới thiệu đa dạng các sản phẩm như rau củ, quả; thủy sản; đồ uống, trà và càphê; nguyên liệu thực phẩm; thực phẩm chế biến; thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm...
Điểm nổi bật của Vietnam Foodexpo 2019 là có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia và uy tín trong ngành như Hapro, Satra, Lương thực Tiền Giang (Tigifood), Lương thực Đồng Tháp, Lương thực Lâm Đồng (Ladofoods), Vissan, Thủy sản Quảng Ninh, Tập đoàn PAN, Dừa Lương Quới, Yến sào Nha Trang, Thực phẩm Sa Giang, Dừa Bến Tre (Beinco), Thực phẩm Đức Việt...
Tại triển lãm, còn có khu gian hàng của Bang Thuringen (Đức), giới thiệu toàn cảnh ngành công nghiệp thực phẩm của bang này từ lĩnh vực chế biến thịt và xúc xích, các sản phẩm từ khoai tây, sản phẩm thuần chay... cho đến thực phẩm chức năng, máy móc và công nghệ chế biến thực phẩm.
[Việt Nam là thị trường thực phẩm đồ uống tiềm năng nhất khu vực]
Riêng khu Triển lãm quốc tế Công nghệ thực phẩm Việt Nam 2019 (Foodtech Vietnam 2019), có hơn 100 gian hàng tiêu chuẩn hướng đến đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp Việt Nam về máy móc, công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất, đồng thời hỗ trợ sự phát triển thị trường thực phẩm bền vững tại Việt Nam.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ngay tại thị trường nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, thị trường thương mại tự do đòi hỏi doanh nghiệp phải tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và chủ động vượt qua những rào cản hội nhập.
"Vietnam Foodexpo 2019 không chỉ mang lại cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu mà còn tạo điều kiện kết nối giao thương với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng, người mua; khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác... nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam trong tương lai," Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Còn ông Vianney Lesaffre, Đại diện Dự án NTM, Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) cho hay tại Vietnam Foodexpo 2019, ITC và UPS đang tích cực phối hợp triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án ITC SheTrades nhằm thúc đẩy cơ hội kinh doanh cho các doanh nhân nữ trên khắp Việt Nam.
Cụ thể, Dự án ITC SheTrades hỗ trợ 15 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ kinh doanh trong ngành hàng nông sản, thực phẩm và đồ uống tại triển lãm năm nay.
Thông qua hoạt động này, Dự án ITC SheTrades mong muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường thực phẩm và đồ uống đầy tiềm năng, cũng như tham gia vào thị trường khu vực và toàn cầu. Đây cũng là một phần trong các mục tiêu của Dự án ITC SheTrades trong thúc đẩy kết nối 3 triệu doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ với thị trường toàn cầu vào năm 2021.
Ngoài ra, trong khuổn khổ Vietnam Foodexpo 2019 diễn ra từ nay đến hết ngày 16/11 còn có nhiều hoạt động đáng chú ý, gồm: Lễ trao chứng nhận "Ấn tượng Vietnam Foodexpo 2019”; ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh; trình diễn ẩm thực...
Đặc biệt, Tập đoàn Central Retail Việt Nam phối hợp 15 thương hiệu sản phẩm càphê, chuỗi quán càphê uy tín của Việt Nam tổ chức Cuộc thi VietPresso 2019. Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi hướng đến góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu càphê Việt và xuất khẩu càphê giá trị cao./.