“Không cẩn thận, ta sẽ bị giết chết trong sự ngọt ngào của Trọng Tấn"

“Tôi luôn có cảm giác an toàn khi hát với Trọng Tấn. Về nhan sắc, anh ấy nhỉnh hơn tôi một chút, nhưng về chiều cao, tôi lại nhỉnh hơn anh. Tấn chỉn chu, Dương phá phách. Hút nhau kiểu trái dấu...”
“Không cẩn thận, ta sẽ bị giết chết trong sự ngọt ngào của Trọng Tấn" ảnh 1Tùng Dương. (ẢNh: Nhân vật cung cấp)

“Tôi luôn có cảm giác an toàn khi hát với Trọng Tấn. Về nhan sắc, anh ấy nhỉnh hơn tôi một chút, nhưng về chiều cao, tôi lại nhỉnh hơn anh. Tấn chỉn chu, Dương phá phách. Hút nhau kiểu trái dấu...” - Tùng Dương nói về giọng nam ăn ý với anh, sau Thanh Lam và Hà Trần, nhân lần kết hợp mới tại In The Spotlight - Hòa nhạc Giáng sinh "Imagine" sẽ diễn ra vào tối 24/12 tới tại Cung Văn hóa Hà Nội.

["Trời và Đất": Pha của Tùng Dương sau hơn thập kỷ âm nhạc]

​Tìm một người hát hợp với mình không đơn giản

- Vì sao trong một đêm nhạc vui mà anh lại quyết định chọn “ca khúc Giáng sinh buồn nhất mọi thời đại” là “Have Yourself a Merry Little Christmas"?

Tùng Dương: À thì tôi vẫn thường hay “ngược đời” thế mà! Nói vui vậy thôi, nhưng tôi nghĩ một đêm nhạc đôi khi cũng là bức chân dung thu nhỏ của cuộc sống, có buồn có vui, có được có mất, có sum vầy đoàn tụ thì cũng có cô đơn buồn bã, chia ly mất mát... Vì vậy mà bên cạnh những giai điệu rộn rã hân hoan, tôi cũng muốn góp thêm một giai điệu đẹp mà buồn - như một lời chia sẻ đồng cảm với những ai chưa tìm được hơi ấm cho mình trong một đêm vui và trước một năm mới sắp đến. Một bản nhạc buồn đôi khi cũng mang đến hơi ấm, tôi tin như vậy.

- Vì sao nhiều đêm nhạc gần đây lại chọn concept “dương thịnh, âm suy” (giọng nam áp đảo) thay vì “âm thịnh, dương suy” như trước, theo anh?

“Không cẩn thận, ta sẽ bị giết chết trong sự ngọt ngào của Trọng Tấn" ảnh 2Bên cạnh Trọng Tấn, Tùng Dương, đêm nhạc còn có sự góp giọng của Tấn Minh tượng trưng cho ba giọng tenor đỉnh cao của nhạc Việt đương đại. (Ảnh: Media Max)

Tùng Dương:  Nhạc Việt thì trước giờ thì vẫn luôn là “âm thịnh, dương suy” đấy thôi! Nhưng cũng mừng là gần đây các anh có vẻ đã dần lấy lại được “đối trọng” và có thể hòa bè ăn ý cho nhau duyên dáng không kém (cười).

Nhưng thật ra con đường tôi đi trước nay không phải nhằm tìm kiếm cái đối trọng đó, mà trên hết, là sự đối trọng với chính mình.

"Trên cơ"... Tùng Dương thì nhiều lắm

- Có vẻ anh không mặn mà hát chung với các giọng ca trẻ, các sao truyền hình thực tế? Thanh Lam, Hà Trần, rồi giọng nam là Trọng Tấn - dường như anh luôn có ý chọn người đứng cạnh phải “ngang cơ” hoặc “trên cơ” với mình?

Tùng Dương: Cái từ “trên cơ” có vẻ mông lung quá nhỉ? Biết đâu người ta “trên cơ” mình ở điểm này, thì mình lại “trên cơ” họ ở điểm khác. “Trên cơ” Tùng Dương thì có nhiều người lắm, mỗi người một màu sắc, so sánh kiểu gì. Người hát tốt, hát hay bây giờ cũng chẳng hiếm.

Điều tôi muốn nhìn thấy là cái khao khát được đi đúng hướng, đi đường dài của các bạn ấy. Thì lúc đó, mình sẽ dễ bị thu hút hơn, và sẵn sàng cho nhau cơ hội được hát cùng nhau. Như cách tôi vẫn đang đi cùng đường với nhiều cộng sự trẻ khác trong êkip của mình.

Tìm được người hát hợp với mình không đơn giản. Cách hát đã đành, còn là cách sống, cách nghĩ... Hát với người giỏi, người hay thì có cái sướng là họ cùng thắp lên ngọn lửa trong mình, trong nhau, cũng là một cách quán chiếu bản thân mình, từ họ.

“Không cẩn thận, ta sẽ bị giết chết trong sự ngọt ngào của Trọng Tấn" ảnh 3Trọng Tấn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

[Trọng Tấn – Anh Thơ: "Cặp đôi” biến hóa tài tình, không có đối thủ]

- Hỏi thật nhé, đứng cạnh một giọng tenor chuẩn, có thể lên những nốt cao chót vót như Trọng Tấn, có bao giờ một giọng trung trầm như anh lo bị “át vía”?

Tùng Dương: Trái lại, tôi lại luôn có cảm giác an toàn khi hát với Trọng Tấn An toàn tuyệt đối. Về nhan sắc, anh ấy nhỉnh hơn tôi một chút, nhưng về chiều cao, tôi lại nhỉnh hơn anh (cười). Tùng Dương trung trầm, Trọng Tấn nam cao, bè cho nhau quá hợp! Tấn chỉn chu, Dương phá phách. Hút nhau kiểu trái dấu. Thế thì mới từng cả gan hát bài "hit" của nhau chứ, trong live show của tôi cũng như trong chương trình “Giai điệu tự hào” sắp tới.

Trọng Tấn sở hữu một phong thái làm nghề chỉn chu, bài bản cùng một giọng hát quá đỗi ngọt ngào. Không cẩn thận, chúng ta sẽ bị “giết chết” trong sự ngọt ngào đó (cười).

- Anh, và nhiều người cũng nói, không dễ gì song ca với Thanh Lam vì cá tính của chị ấy quá mạnh, vô hình trung dễ áp đảo người khác, còn Trọng Tấn thì thường được cho là biết “nhường” hơn, dù cùng sở hữu một chất giọng “hơn người”. Song ca với Tấn có dễ thở hơn so với Thanh Lam? 

Tùng Dương: Tôi nghĩ không hẳn là “nhường” đâu, mà điều quan trọng khi hát song ca là phải biết lắng nghe nhau, nương vào nhau, lựa nhau mà hát. Trời cho mỗi người một thể trạng, năng lực. Trọng Tấn hát những nốt cao thì đúng là như sóng đánh, vang xa tới rợn ngợp. Thanh Lam thì lại “quyền lực” theo một kiểu khác. Ngoài chất giọng ra, còn là tạng tính của mỗi người. Tôi thì lại được cái thích nghi cao, kiểu nào cũng chơi được, chiều được...

Xin cảm ơn anh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn Ngày giải phóng Thủ đô trong kho tàng âm nhạc

Dấu ấn Ngày giải phóng Thủ đô trong kho tàng âm nhạc

Những năm tháng chiến tranh trước, sau ngày Giải phóng Thủ đô để lại dấu ấn trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có âm nhạc; nhiều tác phẩm trở thành bất hủ, thậm chí thành biểu tượng của Hà Nội.