Khủng hoảng kinh tế, hơn 90% người Italy ăn Giáng sinh tại nhà

90% người Italy chọn ăn bữa Giáng sinh ở nhà thay vì đến quán ăn do tác động của khủng hoảng kinh tế khiến họ phải tiết kiệm chi tiêu hơn.
Khủng hoảng kinh tế, hơn 90% người Italy ăn Giáng sinh tại nhà ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: sheknows.com)

Trung bình cứ 10 người Italy, thì 9 ăn bữa Giáng sinh ở nhà cùng gia đình và bạn bè. Chi phí trung bình cho bữa ăn này là 109 euro.

Đó là con số mà Hiệp hội những người làm nông nghiệp Italy (Coldiretti) đưa ra sau một cuộc thăm dò cho thấy, 87% những người được hỏi khẳng định họ không ăn ngoài trong đêm Giáng sinh, mà ở gia đình và ăn những thức ăn truyền thống của người Italy.

8% thì nói rằng, họ thích ăn ở các quán ăn sang trọng, trong khi 3% tuyên bố là họ sẽ ăn bữa Giáng sinh trong các quán ăn ở vùng nông thôn hoặc trang trại, xa các thành phố lớn.

Cuộc thăm dò Coldiretti và Viện nghiên cứu dư luận IXE cũng cho thấy, 27% số người được hỏi tuyên bố đã chi hơn 100 euro cho bữa ăn Giáng sinh, trong khi 43% chi từ 50 đến 100 euro.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng chi nhiều cho các bữa ăn truyền thống trong những ngày lễ này. Một điều tra của tổ chức nghiên cứu thị trường SWG cho thấy, cứ 5 người Italy được hỏi thì 4 người khẳng định họ sẵn sàng ăn các đồ thừa từ đêm Noel vào ngày hôm sau chứ không đổ đi, 12% tuyên bố họ sẽ để trong tủ lạnh và ăn sau nhiều ngày nữa, còn 5% nói họ sẽ mời bạn bè và người thân ăn cùng với họ các đồ còn lại từ đêm Giáng sinh.

Chỉ có 1,1% số người được hỏi họ sẽ đổ đi. Điều tra này cho thấy cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động như thế nào đến người tiêu dùng Italy. Năm ngoái, chỉ có 60% số người được hỏi nói họ sẽ ăn đồ thừa sau đêm Giáng sinh.

Các cuộc thăm dò của Coldiretti cũng như của các Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng và Tổng các Hiệp hội Italy về doanh nghiệp, nghề chuyên nghiệp và lao động (Confcommercio) trước Giáng sinh cũng cho thấy xu hướng người Italy chi tiêu thận trọng và tiết kiệm hơn, kể cả trong mùa Giáng sinh và cuối năm.

Một điều tra của Coldiretti cho thấy, ngày càng nhiều người Italy mua thực phẩm truyền thống cho các ngày lễ cuối năm này là đồ "made in Italy" chứ không mua đồ ngoại nhập.

1/3 người Italy đã chuyển từ việc mua quà có giá trị hiện kim cao sang việc mua các đồ thiết thực hơn và phù hợp với túi tiền hơn. Năm nay, người Italy chi 4,1 tỉ euro cho việc mua đồ ăn và quà, tăng 10% so với năm ngoái./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Khamkhan Chanthavisouk, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang (đứng thứ 4 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Ban tổ chức Giải Viettel Marathon chặng Lào.

Luang Prabang sẵn sàng cho giải chạy Viettel Marathon 2024

Lần đầu tiên Luang Prabang tổ chức một giải chạy đường bằng có cự ly 42,195km, nên ngoài thách thức thì đây cũng là điểm nhấn để giải chạy trở thành sự kiện quảng bá đến bạn bè quốc tế.