Trong báo cáo về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP trên địa bàn thành phố, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị bổ sung ngân sách trung ương khoảng 2.900 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (Tây Ninh).
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung ngân sách trung ương hỗ trợ cho phần vốn nhà nước tham gia vào dự án để phân bổ cho bồi thường giải phóng mặt bằng của hai địa phương, khoảng 2.900 tỷ đồng.
Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ hướng tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài làm cơ sở hoàn chỉnh, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
[Gấp rút hoàn thành Cao tốc Bình Thuận đi Đồng Nai trước 30/4]
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến vào Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Dự án Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài theo quy hoạch có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
Chiều dài toàn tuyến là 50km; trong đó đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 23,7km.
Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến từ 2022-2027, theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT); Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 16.729 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 6.355 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là 5.901 tỷ đồng; Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).
Tháng 12/2022, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh)./.