Mặc dù rau quả là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, nhưng 6 tháng đầu năm, cả nước đã chi gần 670 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng này, tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, trong nửa đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các nước đạt trị giá gần 1,75 tỷ USD, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu rau quả của Việt Nam, với kim ngạch đạt 1,25 tỷ USD, chiếm tới 74,9% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả các loại của Việt Nam, tăng 55,4% so với 6 tháng đầu năm 2016.
Tiếp đến là Nhật Bản đạt 56,54 triệu USD, tăng 60,8%; Hoa Kỳ 53,6 triệu USD, tăng 26,4%; Hàn Quốc 49,8 triệu USD, tăng 11,5%: Hà Lan 31,11 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái...
[Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, cán đích 1,7 tỷ USD trong 6 tháng]
Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng phải chi 669 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng rau quả, tăng tới 91,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam nhập khẩu rau quả chủ yếu từ các thị trường Ấn Độ; Australia, Thái Lan, Trung Quốc, Nam Phi, New Zealand, Myanmar, Hoa Kỳ và Chile...
Việc nhập khẩu rau quả tăng mạnh cũng được lãnh đạo Bộ Công Thương lưu ý, bởi đây là nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu và mức tăng của nhóm này trong 6 tháng đầu năm có thể coi là đột biến.
Phân tích thêm về nguyên nhân tình trạng này, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ngoài việc thu nhập của người tiêu dùng tăng cao dẫn tới nhu cầu lớn về mua hàng nhập khẩu nhưng một yếu tố khác cũng có thể do người tiêu dùng nghi ngại về chất lượng hàng sản xuất trong nước.
"Việc nhập khẩu của nhóm hàng này tăng mạnh cũng là vấn đề đặt ra cho các nhà quản lý và cả phía các doanh nghiệp trong nước," Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay./.