Kinh tế Nhật Bản "dậm chân tại chỗ" trong ba tháng đầu năm

Kinh tế Nhật Bản dự kiến trong quý Một sẽ tăng trưởng 1,5% so với cùng cùng năm trước, tương tự như mức tăng trong quý 4/2014, chủ yếu nhờ xuất khẩu và đầu tư của các doanh nghiệp nhích lên.
Kinh tế Nhật Bản "dậm chân tại chỗ" trong ba tháng đầu năm ảnh 1Một công trường xây dựng ở Tokyo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo kết quả cuộc thăm dò các nhà phân tích vừa do hãng tin Reuters công bố, kinh tế Nhật Bản dự kiến trong quý Một sẽ tăng trưởng 1,5% so với cùng kỳ năm trước, tương tự như mức tăng trong quý 4/2014, chủ yếu nhờ xuất khẩu và đầu tư của các doanh nghiệp nhích lên.

Theo ông Yoshiki Shinke, nhà kinh tế trưởng thuộc Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, nguyên nhân chính của việc GDP trong ba tháng đầu năm “dậm chân tại chỗ” là do chi tiêu cá nhân - chiếm gần 60% GDP của Nhật Bản - tăng trưởng yếu.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân trong quý Một chỉ tăng 0,2%, so với con số 0,5% trong quý 4/2014.

Người tiêu dùng Nhật Bản buộc phải thắt chặt hầu bao do việc chính phủ tăng thuế bán hàng hồi đầu tháng Tư năm ngoái khiến giá cả tăng, trong lúc lương không tăng nhiều nên ảnh hưởng tới sức mua của các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, đầu tư vốn của các doanh nghiệp - yếu tố mà Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe coi là chìa khóa vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này - dự đoán sẽ tăng 0,8%, lần tăng đầu tiên sau ba quý giảm liên tiếp do các doanh nghiệp lưỡng lự tăng đầu tư vào trang thiết bị và nhà xưởng trong bối cảnh triển vọng kinh tế chưa thật sáng.

Cũng theo cuộc thăm dò này, việc đồng yen yếu đi giúp tăng xuất khẩu, nhưng mức tăng đó chưa đủ để bù cho nhập khẩu, dẫn tới cán cân thương mại bị thâm hụt nhẹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.