Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn thông báo của Ban tổ chức cho biết đã có 12,3 tỷ USD giá trị hợp đồng được công bố tại Triển lãm hàng không dân dụng và quốc phòng lớn nhất ở châu Á "Singapore Air Show 2016", diễn ra từ 16-21/2 tại quốc đảo này.
Con số này thấp hơn nhiều so với kỳ triển lãm trước (32 tỷ USD) và cho thấy nhu cầu mua sắm máy bay đã bị tác động mạnh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái.
Tuy nhiên, ban tổ chức cũng nhấn mạnh rằng đã có 40 giao dịch không được tiết lộ trong triển lãm năm nay, tăng mạnh từ 24 giao dịch của năm 2014. Trong số đó, gần một nửa là các hợp đồng bảo trì, sửa chữa và đại tu (MRO) và chín hợp đồng mua máy bay.
Các hợp đồng mua máy bay hay mua sắm động cơ hầu hết đều xuất phát từ các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương, như Hãng hàng không quốc gia Philippine mua 6 chiếc máy bay Airbus A350-900s trị giá 1,85 tỷ USD; hãng hàng không tư nhân Okay Airways của Trung Quốc mua 12 máy bay Boing 737s trị giá 1,3 tỷ USD; hãng hàng không của Papua New Guineabốn mua 4 máy bay Boeing 737 Max 8s trị giá 450 triệu USD hay Vietjet Air (Việt Nam) ký hợp đồng trị giá 3,04 tỷ USD với Pratt & Whitney để mua động cơ phản lực cho 63 máy bay Airbus A320neo và máy bay A321...
Các chuyên gia cho rằng bất chấp những bất ổn kinh tế ngắn hạn, triển vọng về dài hạn cho ngành hàng không vẫn khá khả quan, đặc biệt là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi mà nhu cầu sử dụng phương tiện vận tải bằng đường không vẫn rất lớn.
Theo thống kê, hiện có hơn 1.500 đơn đặt hàng từ các hãng hàng không của khu vực, chiếm khoảng 13% các đơn đặt hàng máy bay trên toàn cầu. Hãng Boeing của Mỹ cũng dự báo khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ cần 14.550 máy bay trong vòng 20 năm tới, chiếm hơn một phần ba lượng máy bay đặt hàng trên toàn thế giới...
Bên cạnh khía cạnh thương mại, triển lãm Singapore Air Show lần thứ Năm được đánh giá là "thành công vượt quá mong đợi" khi ngoài việc thu hút sự quan tâm và tham gia của hơn 1.000 công ty đến từ 50 quốc gia trên toàn cầu, số lượng khách thương mại đến tham quan trong bốn ngày đầu triển lãm cũng tăng gần 10% so với con số hơn 40.000 người của hai năm trước đây; trong đó có rất nhiều đối tượng là đại diện các cơ quan quốc phòng các nước-những khách hàng tiềm năng.
Dự kiến, số lượng khách đến với Singapore Air Show 2016 sẽ còn đông hơn nữa khi trong hai ngày cuối tuần (20-21/2), triển lãm sẽ mở cửa cho đông đảo công chúng vào tham quan.
Ban tổ chức-Công ty Experia Events, cho hay 70% các doanh nghiệp tham dự triển lãm cho biết sẽ tiếp tục có mặt tại Singapore Air Show 2018 diễn ra từ 6-11/2/2018./.