​Làm rõ việc người dân bị lấy thông tin cá nhân mở tài khoản ngân hàng

Trong biên bản cam kết, Bưu điện huyện Hướng Hóa thừa nhận tự ý sử dụng thông tin của người dân tạo tài khoản để mở tài khoản ngân hàng số cake mà chưa có sự đồng ý của người dân.
​Làm rõ việc người dân bị lấy thông tin cá nhân mở tài khoản ngân hàng ảnh 1Người dân tập trung tại Đội Quản lý Điện Lao Bảo để yêu cầu làm rõ việc nhân viên bưu điện lấy thông tin, tự ý mở tài khoản ngân hàng. (Nguồn: Báo Người Lao động)

Ngày 10/8, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thị trấn Lao Bảo huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, cho biết địa phương đang phối hợp với các lực lượng chức năng nắm bắt thông tin, làm rõ vụ việc người dân bị nhân viên bưu điện tự ý lấy thông tin cá nhân mở tài khoản ngân hàng khi đi ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử.

Trước đó, nhiều người dân ở thị trấn Lao Bảo nhận được thông báo của Điện lực Khe Sanh (thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị), yêu cầu trong các ngày 8-9/8, đến trụ sở Đội quản lý Điện Lao Bảo, thuộc Quốc lộ 9, thị trấn Lao Bảo, để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử. Nguyên nhân do phải ký lại hợp đồng đã hết hiệu lực.

Nhận được thông tin, nhiều người dân đã có mặt, đem theo giấy tờ cá nhân để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử.

Theo phản ánh của người dân, tại đây, họ được các nhân viên điện lực và một số nhân viên không mang đồng phục nhân viên điện lực yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ, đưa điện thoại cho các nhân viên, đồng thời dùng điện thoại chụp hình cá nhân.

Ngay sau đó, nhiều người dân phát hiện thông tin cá nhân của mình được dùng để đăng ký một tài khoản một ngân hàng. Lo sợ thông tin cá nhân bị sử dụng khi không được cho phép, từ chiều 9/8, nhiều người dân đến trụ sở Đội quản lý Điện Lao Bảo, yêu cầu làm rõ.

[3 kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân]

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Điện lực Khe Sanh cho biết, phía điện lực chỉ lấy thông tin của người dân để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử.

Tuy nhiên, quá trình triển khai làm thủ tục ký hợp đồng trên, Bưu điện huyện Hướng Hóa có đề nghị cho nhân viên bưu điện đến tiếp cận người dân để thuyết phục cài đặt tài khoản ngân hàng số, mục đích để chi trả các hóa đơn. Quá trình làm việc các nhân viên bưu điện không trao đổi rõ cụ thể với người dân dẫn đến tình trạng trên.

Đến khoảng 22 giờ ngày 9/8, sau khi ông Phạm Ngọc Tiến, Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa làm biên bản cam kết, người dân mới rời khỏi trụ sở điện lực.

Trong biên bản cam kết của Bưu điện huyện Hướng Hóa đã thừa nhận “quá trình thực hiện sai quy trình do tự ý lấy điện thoại và chụp hình căn cước công dân, hình ảnh chân dung của người dân ở thị trấn Lao Bảo, cũng như sử dụng thông tin của người dân này tạo tài khoản để mở tài khoản ngân hàng số cake (thuộc một ngân hàng) mà chưa có sự đồng ý của người dân.”

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, Bưu điện huyện Hướng Hóa cam kết: "Trong ngày 10/8, đơn vị sẽ thực hiện thống kê đầy đủ tên, tuổi, địa chỉ tất cả các số tài khoản ngân hàng số cake đã được mở trong ngày 8-9/8 và báo cáo bằng văn bản với Ủy ban Nhân dân thị trấn Lao Bảo, Công an thị trấn Lao Bảo. Bưu điện huyện Hướng Hóa chịu trách nhiệm liên hệ trực tiếp với ngân hàng để hủy toàn bộ tài khoản đã mở trong thời gian trên, đồng thời gửi tin nhắn báo về theo số điện thoại của khách hàng."

Bưu điện huyện Hướng Hóa chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan gồm: Ủy ban Nhân dân thị trấn Lao Bảo, Công an thị trấn Lao Bảo, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, kiểm tra giám sát việc hủy các tài khoản trên. Đồng thời cam kết, sau này nếu có trường hợp phát sinh có liên quan đến việc lọt thông tin của người dân thông qua việc tự ý mở tài khoản trong những ngày qua thì Bưu điện huyện Hướng Hóa hoàn toàn chịu trách nhiệm trước người dân, chính quyền địa phương và pháp luật của nhà nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục